CỘNG SẢN VIỆT NAM PHÁT ÐỘNG CHIẾN DỊCH NGÀY DA CAM

@ 13 August 2009 07:26 AM
Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hôm thứ{nl}hai đã cho phát động chiến dịch Ngày Da Cam để gây quỹ nhằm giúp đỡ{nl}những người họ cho là nạn nhân của hóa chất khai quang mà các lực lượng{nl}Hoa Kỳ đã sử dụng trong thời chiến tranh Việt Nam. Các hãng thông tấn{nl}Reuters và AFP cho biết chiến dịch này được Hà Nội phát động để đánh{nl}dấu 48 năm ngày hóa chất da cam được sử dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.{nl}Giới chức Cộng sản Việt Nam cho biết họ mong đợi sẽ quyên góp được 60{nl}tỉ đồng, tương đương với 3 triệu đô-la trong chiến dịch này.

Một ngày{nl}trước đó, hơn 10,000 người trong đó có một số người ngồi xe lăn, đã{nl}tham gia một cuộc đi bộ ở Saigon trong chương trình vì nạn nhân chất{nl}độc da cam và người khuyết tật nghèo. Hà Nội nói có 4.8 triệu người bị{nl}phô nhiễm với thuốc khai quang có chứa chất độc dioxin. Họ cho rằng hóa{nl}chất này gây tử vong cho 400,000 người và gây bệnh ung thư cùng với các{nl}bệnh tật khác cho hàng triệu người.{nl}{nl}{nl}
 
Tuy nhiên,{nl}phía Hoa Kỳ lập luận rằng chưa có cuộc nghiên cứu khoa học được quốc tế{nl}chấp nhận nào xác định sự liên hệ giữa chất Da Cam với những người bị{nl}khuyết tật ở Việt Nam. Hoa Thịnh Ðốn đang tham gia một dự án nhằm đánh{nl}giá và trợ giúp cho việc dọn sạch những điểm nóng ở Ðà Nẵng và tài trợ{nl}cho những chương trình trợ giúp người khuyết tật ở khu vực này. Nhiều{nl}cựu chiến binh Mỹ bị phô nhiễm với thuốc khai quang đã khiếu nại trong{nl}nhiều năm qua về nhiều chứng bệnh khác nhau. Tháng trước một ủy ban của{nl}Viện Y khoa Hoa Kỳ cho biết một cuộc nghiên cứu đã phát giác là hóa{nl}chất Da Cam có thể làm tăng mối rủi ro mắc bệnh tim và bệnh Parkinson,{nl}nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng. Các cuộc nghiên cứu trước đó cũng cho{nl}thấy chất khai quang có thể có liên hệ với các bệnh bạch cầu, ung thư{nl}tuyến tiền liệt, tiểu đường và những dị tật bẩm sinh nơi con cái của{nl}các cựu quân nhân.
 
Tháng 3 vừa qua, Tối cao{nl}Pháp viện Hoa Kỳ đã giữ nguyên quyết định của tòa dưới là bác đơn kiện{nl}của những người Việt Nam và cựu chiến binh Mỹ nhắm vào Công ty Hóa chất{nl}Dow, Công ty Monsanto và những công ty hóa chất khác về việc sử dụng{nl}chất Da Cam. Năm 1984, 7 công ty hóa chất trong đó có Dow và Monsanto,{nl}đã đồng ý trả 180 triệu đô-la để giải quyết đơn kiện của các cựu quân{nl}nhân Hoa Kỳ.(SBTN)

{nl}{nl}