Sydney Úc châu hiệp thông với giáo dân Tam Tòa

@ 13 August 2009 07:34 AM
{nl}

SYDNEY - Ðêm hôm nay 11/08, dưới cơn mưa phùn se lạnh của tháng giữa Ðông, đã diễn ra buổi thánh lễ cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Tam Tòa, tại nhà thờ St.Felix - Bankstown.

Trước giờ Thánh lễ là phần nghi thức chào quốc kỳ Úc-Việt ngay ở giữa sân chính phía trước nhà thờ. Trước phần chào cờ và mặc niệm, ông Lê Ðức Ái của Khối 1906 đã tóm lược lịch sử hình thành nhà thờ Tam Tòa cũng như sự kiện “Tam Tòa” xảy ra từ hôm 2/07/2009. Ông cho biết mục đích của Thánh lễ hiệp thông hôm nay là để cầu nguyện cho các giáo dân và các cha của giáo xứ Tam Tòa đang bị bách hại.

Ngay sau phần chào cờ, chị Bảo Khánh của đài Việt Nam Sydney Radio đã nối đường dây điện thoại viễn liên với LM.Nguyễn Văn Khải. Từ Hà Nội, Linh mục cho biết là rất đau đớn khi nghe thấy các Cha, giáo dân Tam Tòa bị công an đánh đập dã man, và cầu xin cho các Cha có đủ khôn ngoan để lãnh đạo đàn chiên vượt qua mọi gian nan thử thách. Linh mục còn nói rằng “trong lúc này ma quỷ đang hoạt động mạnh nhất,... và vụ Tam Tòa chỉ là một ví dụ nhỏ”.

Chiến sĩ Võ Ðại Tôn, một nhân sĩ trong cộng đồng nói rằng “không ai trong chúng ta muốn thấy đổ máu, nhưng thật sự máu của Tam Tòa đã đổ xuống”. Ông đã lập lại câu chuyện của mối liên hệ giữa Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II và nước Ba Lan trước đây và lời nói nổi tiếng của Ngài: “Hãy vượt qua sợ hãi để giữ vững niềm tin”. Vì máu của Tam Tòa đã đổ xuống, nên chúng ta hãy hiệp thông cầu nguyện Chúa và Mẹ Maria ban cho họ niềm tin, để:

“Dù là bụi, xin vuông tròn hạt bụi
Lăn theo đường thánh giá của Cha đi”


Tiếp đó, qua điện thoại viễn liên, Linh mục AnTôn Phạm Ðình Phùng - Chánh văn phòng Tòa Giám Mục Xã Ðoài đã ngỏ lời cám ơn quý Cha, toàn thể giáo dân và tất cả mọi người trong mấy tuần qua đã bày tỏ hiệp thông với giáo xứ Tam Tòa. Linh mục đã lên án hành động dã man của công an trong việc đánh cướp thánh giá, đánh đập giáo dân và cho biết Tòa Giám Mục Xã Ðoài đã có văn thư phản đối lên Ban tôn giáo chính phủ. Văn thư cũng có ghi rõ rằng “người dân Việt Nam chưa có tự do tôn giáo”. Linh mục cũng cho biết các Cha bị đánh đập đã trở lại nhiệm sở sau mấy ngày nằm viện.

Trước khi dứt lời, Linh mục thông báo đến mọi người rằng chiều hôm nay, Giám Mục Cao Ðình Thuyên, vị Giám Mục Xã Ðoài đã trở về sau chuyến công vụ 2 tháng. Nghe tin Giám Mục Thuyên về, hàng ngàn giáo dân với các phương tiện khác nhau, đã đi hơn 7-8kms đến phi trường Vinh để đón Ngài.

Hàng trăm ngọn nến được thắp lên để hiệp thông với Tam Tòa. Ông Ðoàn Kim của Khối 1706 giới thiệu Linh Mục Ðinh Văn Trung là Cha chủ tế buổi thánh lễ và Linh Mục Vũ Kim Quyền là Cha đồng tế, và mời mọi người bước vào bên trong nhà thờ để bắt đầu thánh lễ.

Trong bài giảng của mình, Linh mục Ðinh Văn Trung cho biết hôm nay là lần thứ 3 mọi người tụ tập tại đây để dự thánh lễ hiệp thông với giáo dân trong nước. Ngài cho biết, Tam Tòa là một vụ đặc biệt bởi vì trong vụ này công an chìm nổi đông hơn giáo dân, và người Việt nam trong ngoài nước đều hiệp thông với Tam Tòa. Tất cả chỉ vì yêu thương tự do công bình.

Mượn hình ảnh Gandhi của Ấn Ðộ, ngài cho rằng bất bạo động là một phương pháp đấu tranh hữu hiệu nhất trong thời đại ngày nay.

Ngài kêu gọi mọi người hãy gởi hình ảnh và viết thư đến các cơ quan nhân quyền quốc tế, cũng như hãy cầu nguyện để hiệp thông với Tam Tòa.

Phụ họa với lời phát biểu của ngài, là đoạn video slide “Tam Tòa SOS”, chiếu lại các cảnh công an đàn áp, đánh đập giáo dân Tam Tòa và hai Cha. Hình ảnh Cha Ngô Thế Bính phải băng bó khắp mình, sau khi bị công an và côn đồ đánh bầm dập, tơi tả, đã khiến nhiều người xúc động.

Sau Thánh lễ, Cha chủ tế mời tất cả mọi người ra phía trước sân hàn huyên, dùng trà nước trước khi ra về. Ngài cũng không quên cám ơn mọi người đã dành thời giờ quý báu để đến đây hôm nay cầu nguyện hiệp thông với Tam Tòa.




Lê Minh
(VietCatholic.net)