NGƯ DÂN VIỆT NAM BỊ TRUNG CỘNG BẮT ÐƯỢC THẢ ÐÃ VỀ TỚI QUẢNG NGÃI

@ 15 August 2009 12:56 AM
{nl}{nl}
 Tin tổng hợp - Theo tin từ trong nước cho biết những{nl}ngư dân bị Trung Cộng bắt giữ đã về tới Việt Nam. Cán bộ nhà nước Cộng{nl}sản Việt Nam cho hay 25 ngư dân Quảng Ngãi đã về đến nơi an toàn sau{nl}khi được trả tự do. Chủ tịch xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết 12 ngư{nl}dân ở xã này đã về vào sáng hôm nay thứ sáu, sức khỏe mọi người đều{nl}bình thường và tàu của Trung cộng đã đưa họ về đến Việt Nam. Các ngư{nl}dân An Hải bị bắt từ ngày 16 tháng 6 và bị giam trên đảo Phú Lâm thuộc{nl}Hoàng Sa để đòi tiền chuộc cho tới khi đực thả. Cùng với họ, 13 ngư dân{nl}của huyện Bình Sơn cũng đã về tới nhà, những người này mới bị bắt hôm 1{nl}tháng 8 và không bị phía Trung Cộng đòi nộp tiền phạt như những ngư dân{nl}ở Lý Sơn, nhưng phía Trung Cộng đã tịch thu hết tàu và các dụng cụ đánh{nl}cá của các ngư dân. Tất cả đều bị cáo buộc vi phạm hải phận Trung cộng{nl}khi bị bắt tại gần quần đảo Hoàng Sa.
 
Trong{nl}thông cáo ngắn đăng trên website Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cho{nl}hay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục làm việc với phía{nl}Trung Cộng để giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Hiện tại Hà Nội đang{nl}diễn ra cuộc đàm phán lãnh thổ cấp cao giữa Việt Nam và Trung cộng,{nl}không rõ có liên quan gì giữa cuộc họp sẽ kết thúc vào chiều nay với sự{nl}kiện ngư dân được trả tự do hay không. Trong tháng này tại Ðà Nẵng cũng{nl}sẽ diễn ra cuộc họp trừ bị của Ủy ban Liên hiệp Nghề cá Việt Trung lần{nl}thứ Sáu, mà phía Việt Nam đã đe dọa sẽ bỏ họp nếu Trung cộng không thả{nl}ngư dân Việt Nam.
 
Trong phiên đàm phán cấp cao{nl}về biên giới lãnh thổ Việt Trung diễn ra từ hôm thứ tư cho đến nay tại{nl}Hà Nội, hai bên tuyên bố sẽ đồng ý xây dựng cơ chế thích hợp nhằm kịp{nl}thời giải quyết những tranh chấp trên biển. Theo Bộ Ngoại giao Việt{nl}Nam, Thứ trưởng Ngoại giao và là Trưởng đoàn Việt Nam về biên giới lãnh{nl}thổ Việt Nam Hồ Xuân Sơn và người đồng nhiệm Trung Cộng Vũ Ðại Vĩ đã{nl}trao đổi các biện pháp đẩy nhanh việc hoàn tất Nghị định thư phân giới{nl}cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới, Hiệp định về quản lý{nl}cửa khẩu trên biên giới đất liền Việt Nam và Trung Cộng để ký kết trước{nl}cuối tháng 12 năm nay. Hai bên đồng thời thúc đẩy xây dựng Hiệp định về{nl}cùng hợp tác khai thác, phát triển du lịch thác Bản Giốc và Hiệp định{nl}tàu thuyền đi lại tự do khu vực cửa sông Bắc Luân. Cả hai khu vực này{nl}trước đây là thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhưng Trung cộng đã ép Hà{nl}Nội phải cắt nhượng cho quan thày phương Bắc.
 
Không{nl}thấy Hà Nội đưa ra một lời phản đối chính thức nào về việc Trung cộng{nl}cấm đánh cá ngoài biển đông, mà chỉ tuyên bố hai bên đồng ý xây dựng cơ{nl}chế thích hợp nhằm kịp thời giải quyết các tranh chấp trên biển. Trước{nl}đó Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Phạm Gia Khiêm cũng gặp gỡ Thứ{nl}trưởng Hứa Ðại Vĩ, và cũng chỉ kêu gọi Trung cộng một cách nhẹ nhàng là{nl}hãy tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Ðông, tôn trọng{nl}luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển 1982 của Liên Hiệp Quốc,{nl}và còn cảm ơn Trung cộng về việc trả tự do cho những ngư dân Việt Nam{nl}và cứu người Việt trong cơn bão Goni vừa qua. Những quan sát viên theo{nl}dõi cuộc họp nói các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam đã tỏ ra khiếp nhược{nl}trước quan thày Bắc Kinh, và sẽ là một thông điệp cho Trung cộng để dễ{nl}dàng thôn tính Trường Sa vì thấy rõ là phía Việt Nam hoàn toàn không{nl}dám chống cự mạnh mẽ gì về những điều này ngoài những lời lên tiếng{nl}xuông.(SBTN)

{nl}{nl}