GIÁO DÂN ÐANG TIẾN VỀ TÒA GIÁM MỤC VINH SỬA SOẠN CHO BUỔI TỤ TẬP HÀNG TRĂM NGÀN NGƯỜI ỦNG HỘ CHO TAM TÒA

@ 15 August 2009 12:57 AM
Tin Vinh - Tin mới nhất Tại giáo phận Vinh lúc 6 giờ{nl}chiều hôm nay cho biết tại Quảng Bình Nơi có giáo xứ Tam Toà những ngày{nl}qua tiếp tục bạo lực leo thang, Công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục sách{nl}nhiễu linh mục và giáo dân. Linh mục Phêrô lê Thanh Hồng liên tục bị{nl}công an tỉnh Quảng Bình gửi giấy mời lên làm việc và có những đe dọa{nl}lực lượng được gọi là quần chúng tự phát và công an đòi bắt Ngài. Những{nl}giáo dân thuộc giáo xứ Tam Toà nhiều người bị những kẻ côn đồ tấn công{nl}dưới sự bảo vệ của lực lượng công an.{nl}{nl}{nl}
 
Một số kẻ{nl}đã bị kích động đến đập phá gia đình người công giáo như đập vỡ cửa nhà{nl}và Tivi, một số bị Công an mời lên làm việc. Tại Hà Tĩnh theo nguồn tin{nl}chiều nay, khi nhà cầm quyền biết tin hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ an sẽ{nl}hội tụ về nhà thờ Chính Tòa tại tòa Giám mục ở Xã Ðoài để tham dự Thánh{nl}lễ mừng lễ Mẹ Lên Trời, Quan Thầy của Giáo phận Vinh và cầu nguyện cho{nl}anh chị em tại Tam Tòa, thì nhà nước đã có những sự ngăn cản. Ðiển hình{nl}là giáo xứ Ðông Yên, một giáo xứ thuộc giáo hạt Kỳ Anh, Giáo Phận Vinh,{nl}giáo xứ này là điểm cận kề với ranh giới Quảng Bình, mặc dù xe bus đã{nl}được thuê từ trước nhưng chủ xe đã không thể đưa giáo dân ngày mai về{nl}Toà giám mục được vì sự ngăn cấm và đe doạ của nhà cầm quyền.
 
Tại{nl}Nghệ an, giáo dân ở các xứ đạo đã sẵn sàng cho việc về Toà giám mục{nl}tham dự Thánh lễ trọng đại này. Một số giáo xứ ở cách xa Tòa Giám mục{nl}khoảng 70 cây số về phía bắc như giáo xứ Thuận Nghĩa, đã có từng hội{nl}đoàn chiều nay mang theo cờ Hội Thánh đã lên đường về Xã Ðoài. Tại{nl}Quảng Trường Toà giám Mục Vinh, tối nay lúc 7 giờ rưỡi đã có Thánh lễ{nl}vọng mừng lễ Mẹ Lên Trời, sau Thánh lễ sẽ có buổi cầu nguyện đặc biệt{nl}cho anh chị em Tam Tòa.
 
Không khí nhộn nhịp{nl}khắp nơi trong toàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh ở các vùng giáo dân đã{nl}nói lên tinh thần của giáo dân toàn thể Giáo phận hướng về lễ Quan{nl}thầy, để cầu nguyện cho anh chị em ở Giáo xứ Tam Tòa đang bị bách hại{nl}nặng nề và bất nhân bởi nhà cầm quyền Cộng sản tỉnh Quảng Bình. Khắp{nl}các giáo xứ, giáo họ và những nơi có người công giáo, một không khí{nl}nhộn nhịp chuẩn bị cho một ngày hành hương về Tòa Giám mục. những lá cờ{nl}vàng trắng được giặt giũ phơi cẩn thận từ chiều nay, những thanh niên{nl}nam nữ đang chuẩn bị biểu ngữ, khẩu hiệu, những kế hoạch di chuyển,{nl}phương án bảo vệ an toàn, trật tự cho giáo dân trên đường hành hương đã{nl}được tính đến. Dọc con đường quốc lộ 1A, người ta thấy nhiều xe ca, xe{nl}tải đã dán băng khẩu hiệu Chúng con hành hương về bên Mẹ, cầu nguyện{nl}cho Giáo xứ Tam Tòa bằng chữ đỏ nổi bật trên nền vàng, ngược hẳn với{nl}những biểu ngữ của nhà nước từ trước tới nay là luôn luôn chữ vàng trên{nl}nền đỏ, đầu xe là những lá cờ vàng trắng tung bay. Giáo dân hết sức{nl}ngậm ngùi trước những tin tức được truyền đi từ các giáo xứ, giáo dân{nl}vùng Quảng Bình yêu thương.
 
Tưởng cũng nên biết{nl}lúc đầu nhiều người muốn sau khi tập trung về Xã Ðoài, sẽ kéo lên đến{nl}tận Tam Tòa để giúp đỡ anh chị em mình, nhưng văn phòng Giám mục đã{nl}ngăn cản vì e ngại sẽ đụng độ với Công an và đi tới đổ máu. Tại các{nl}giáo hạt lớn như Văn Hạnh, nhiều ý kiến đồng thanh đề nghị sẽ đi bộ về{nl}Xã Ðoài với quãng đường hơn 65 cây số để tham dự Thánh lễ ngày mai.{nl}Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp xúc với Tòa Giám mục Xã Ðoài và đề nghị{nl}Tòa Giám mục cho bảo vệ của Tòa Giám mục mang băng đỏ đứng cùng với{nl}cảnh sát giao thông để bảo đảm an toàn cho Cảnh sát giáo thông, nhưng{nl}Tòa Giám mục đã từ chối. Tin cho biết các giáo xứ đã được lệnh sẽ đến{nl}tòa giám mục vào lúc 8 giờ rưỡi sáng, trong trường hợp bị những ngăn{nl}trở dọc đường không về kịp khi Thánh lễ bắt đầu, các đoàn người đi đến{nl}đâu nếu có linh mục, thì đúng 8 giờ rưỡi sẽ dâng Thánh lễ tại đó, dù đó{nl}là giữa cánh đồng, cánh rừng hay bất cứ nơi đâu.(SBTN)

{nl}{nl}