THÁNH LỄ QUAN THẦY GIÁO PHẬN VINH CẦU NGUYỆN CHO TAM TÒA

@ 17 August 2009 12:54 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin Xã Ðoài - Ngay từ sáng sớm, mọi con đường từ các giáo xứ, giáo{nl}hạt đã rầm rập người đi, tiếng xe máy, xe hơi thành một tiếng rền vang{nl}dài dẫn đến các nhà thờ. Từng đoàn người đã tề tựu về các nhà thờ sau{nl}tiếng chuông vang báo hiệu lệnh tập trung. Hàng đoàn người lên đường về{nl}Xã Ðoài bằng xe hơi, xe máy kèm theo một lá cờ vàng trắng. Dọc đường{nl}quốc lộ 1A và các con đường hướng về Nghi Lộc, Nghệ An hàng đoàn người{nl}náo nức di chuyển với niềm vui rạo rực, các biểu ngữ chúng con hành{nl}hương về với Mẹ, cầu nguyện cho Giáo xứ Tam Tòa, hoặc cầu nguyện cho{nl}Giáo dân Tam Tòa bị Công an Quảng Bình đánh đập, bắt giữ, được căng{nl}ngang hoặc dọc thân xe.
 
 
 
Dọc{nl}quốc lộ 1A, các gia đình giáo dân đã treo cờ vàng trắng trên các ngõ,{nl}cột điện và trước cửa nhà mình. Những lá cờ vẫy gọi đoàn người trong{nl}nắng sớm càng làm rạo rực lòng người hành hương về Tòa TGM. Tất cả mọi{nl}tấm lòng hướng về Thánh lễ quan thầy Giáo phận và hướng về anh chị em{nl}giáo dân Tam Tòa những ngày này đang chịu đau khổ bởi bạo quyền Quảng{nl}Bình hôm nay không thể có mặt trong ngày lễ lớn của Giáo phận. Ðoàn{nl}giáo dân các giáo xứ phía Nam tiến về Xã Ðoài qua trung tâm thành phố{nl}Vinh làm nhiều người đi đường hết sức ngạc nhiên và vẫy tay chào mừng.{nl}Hồi 7 giờ rưỡi, các con đường từ Quốc lộ 1 vào Xã Ðoài khoảng 3 cây số{nl}và các ngả xung quanh hướng về Xã Ðoài đã tắc nghẽn, hàng đoàn người,{nl}xe chen chúc, việc di chuyển hết sức khó khăn. Tuy nhiên không xảy ra{nl}một sự va chạm nào giữa các giáo dân với nhau cũng như với lực lượng{nl}công an và bảo vệ hướng dẫn giáo thông.
 
Vào lúc{nl}8 giờ kém 15 phút, quảng trường mênh mông của Nhà thờ Chính Toà, các{nl}khu vực phụ cận đều kín đặc người. Con số ước lượng tại địa điểm này{nl}được ước lượng từ 50 đến 100 ngàn người. Khoảng 150 linh mục đang chuẩn{nl}bị đồng tế cùng Ðức Giám Mục Giáo phận. Hàng trăm tu sĩ, chủng sinh và{nl}dự bị chủng sinh cũng đã hàng ngũ chỉnh tề trong các khu vực của mình.{nl}Cha Phạm Ðình Phùng, Thư ký Chánh Văn phòng Tổng Giám mục đang đứng{nl}trước cộng đoàn đọc lại diễn biến các sự việc liên quan đến Tam Tòa cho{nl}cộng đoàn thông suốt và hiệp lòng cầu nguyện. Các ngả đường dẫn về Toà{nl}Giám Mục người vẫn đang nườm nượp kéo về bằng đủ các loại phương tiện.{nl}Ðiện thoại báo cho biết từ đầu đường vào Xã Ðoài, ở chỗ thị trấn Quán{nl}Hành trên quốc lộ 1 đã bị kẹt xe. Người xe như nước, cờ biển rợp trời,{nl}rất nhiều người cầm cờ Vatican trên tay.
 
Ngoài{nl}các khẩu hiệu nói về việc hành hương mừng lễ Quan Thầy Giáo Phận, còn{nl}thấy một số biểu ngữ với nội dung: Cầu nguyện cho giáo dân Tam Toà bị{nl}chính quyền công an Quảng Bình đánh đập dã man và bắt giữ; Giáo xứ Mỹ{nl}Yên luôn sát cánh cùng giáo phận; Tất cả vì Tam Tòa; Công lý sẽ đẩy lùi{nl}bất công; Chính quyền Quảng Bình hãy dừng ngay hành động man rợ; Cuối{nl}cùng phần thắng sẽ thuộc về những người yêu mến công lý; Cả giáo phận{nl}chung tay hành động để cứu lấy Tam Tòa; Chính quyền Quảng Bình phải{nl}chịu quả báo vì hành động bất công của mình. Những biểu ngữ này cho{nl}thấy người dân đã bất chấp những lời cảnh cáo của Công an và nhà nước{nl}Cộng sản Việt Nam ngăn cản đã tố cáo đích danh Công an và nhà nước, với{nl}những lời lẽ vô cùng đanh thép vì đã đàn áp và đánh đập giáo dân và{nl}linh mục tại Tam Tòa trong thời gian qua.(SBTN) {nl}{nl}