THÁNH LỄ TRONG NGÀY LỄ QUAN THẦY GIÁO PHẬN VINH

@ 17 August 2009 01:04 AM
Tin Xã Ðoài - Không quản thời tiết oi bức của những{nl}ngày cuối hạ, hôm qua ước chừng có hơn 100.000 giáo dân Giáo phận Vinh{nl}đã quy tụ về ngôi nhà chung của Giáo phận ố Trung tâm Tòa Giám mục Vinh{nl}để mừng lễ Quan Thầy Giáo phận và đặc biệt hiệp thông cầu nguyện cho{nl}người anh em Tam Tòa sớm thoát khỏi cơn quẫn bách do bạo quyền, luôn{nl}trung kiên làm chứng cho sự thật, công lý và hòa bình với tất cả niềm{nl}tin yêu. Tại quảng trường toà giám mục giáo phận Vinh đã diễn ra thánh{nl}lễ trọng thể mừng kính Mẹ Maria hồn xác về Trời, là Quan Thầy của giáo{nl}phận Vinh với sự tham dự đông đảo của linh mục, tu sỹ và hàng vạn tín{nl}hữu về tham dự Thánh lễ, từ sáng sớm các con đường cách nhà thờ chính{nl}Toà khoảng 10 cây số đã đông nghẹt người. Ðúng 8 giờ sáng đoàn rước ca{nl}nhập lễ đã tiến bước từ Trung Tâm Toà Giám Mục ra Quảng trường nhà thờ{nl}chính Tòa.
 
 
 
Trước{nl}khi bước vào Thánh lễ, Cha AnTôn Phạm Ðình Phùng một lần nữa đã mời gọi{nl}mọi người trong giáo phận hiệp lời cầu nguyện đặc biệt cho anh chị em{nl}tại Tam Toà, nơi đang bị bách hại đạo. Thánh lễ đã diễn ra trong một{nl}bầu khí hết sức trang nghiêm và long trọng trong bài giảng của Ðức Cha{nl}Maria Cao Ðinh Thuyên, Ngài mời gọi con cái mình hãy suy niệm bài ca{nl}Manificat. Nhờ đó trong cuộc sống hôm nay con cái Mẹ biết noi gương Mẹ{nl}trong cuộc sống hằng ngày. Sau bài giảng Ðức Cha đã đọc lời nguyện dâng{nl}giáo phận cho Mẹ, và ngài không quên cầu cho công lý sớm được thực thi.{nl}Giây phút đặc biệt cuối lễ cũng đã đi vào lịch sử của giáo phận, trước{nl}khi ban phép lành toà Thánh. Ðưc Cha tiến lên bục giảng và ngậm ngùi{nl}chia sẻ với đoàn con sau chuyến hành trình xa giáo phận.
 
Hàng{nl}vạn con tim đã lặng im khi nghe Ðức Cha kể lại quá trình yết kiến và{nl}lời nhắn nhủ của Ðức Thánh Cha Benedict 16, rồi ngài đã thốt lên rằng{nl}chuyến hành trình 50 ngày xa giáo phận, đang khi còn ở nước ngoài nghe{nl}tin con cái mình gồm giáo dân và linh mục bị đánh đập và bắt giữ thì{nl}lòng ngài đau nhói. Nói đến đây mọi người ai cũng cảm động và những{nl}giọt nước mắt lại rơi lệ. Ngài cũng khẳng định những việc mà linh mục{nl}và giáo dân giáo phận đã làm trong thời gian ngài đi vắng cũng chính là{nl}sự đồng lòng với ngài. Ngài còn kể lại khi còn ở nước ngoài, có một vị{nl}linh mục đã điện thoại bảo ngài cứ yên tâm. Ngài muốn nói hôm nay là sự{nl}hiệp nhất mọi thành phần trong giáo phận Vinh. Mọi người đã sững sờ, và{nl}trào dâng xúc động trong niềm phấn khích khôn tả khi nghe Ðức Cha dõng{nl}dạc cất cao lời nói: Giáo phận Vinh không chỉ có một Cao Ðình Thuyên,{nl}mà còn có cả 500,000 Cao Ðình Thuyên khác.
 
Sau{nl}khi ngài dứt lời cả hàng vạn người đã vỗ tay như một thông điệp của sự{nl}hiệp nhất giáo phận Vinh. Sau khi ban phép lành cuối lễ, Ðức Cha cùng{nl}linh mục đoàn đã hướng về đoàn chiên hiện diện và cùng với con cái giáo{nl}phận có mặt trong buổi lễ đã phất những cánh cờ hội Thánh rồi cùng nhau{nl}cầu cho giáo phận và đặc biệt cầu nguyện cho anh chị em tại Tam Toà.{nl}Giây phút này đã không thể nào kìm nén đựợc cảm xúc của bao con tim{nl}hiện diện. Những giọt nước mắt hạnh phúc và những tâm hồn hồn thiện chí{nl}về đây còn mang theo bầu khát vọng bấy lâu họ vẫn hằng thao thức, đó là{nl}khát vọng được sống bình an trong một thế giới không còn bạo lực, được{nl}sống và thể hiện niềm tin tuyệt đối cao thượng của mình. Người ta nhận{nl}thấy một tinh thần mạnh mẽ hơn bao giờ hết giữa những con người đang{nl}cùng sát cánh bên nhau, chia sẻ cùng nhau lời nguyện cầu trong ánh nến{nl}chan hòa tình hiệp thông, cùng nhau giương cao biểu ngữ nói lên ước{nl}vọng về công lý. Dù đứng dưới bầu trời quê hương còn nhiều khối mây mù{nl}u ám bởi bất công lan tràn, những nguời dân vẫn tin tưởng vào niềm tin{nl}của mình.(SBTN) {nl}{nl}