HOA KỲ BÀN GIAO CÁC DỰ ÁN TRỢ GIÚP NHÂN ÐẠO Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM

@ 18 August 2009 10:38 PM
Tin Hà Nội - Các giới chức quân sự của Toà đại sứ Hoa{nl}Kỳ tại Hà Nội đã chuyển giao một số dự án nhân đạo ở miền Trung Việt{nl}Nam cho các cán bộ nhà cầm quyền địa phương. Thông cáo báo chí do Toà{nl}đại sứ Mỹ công bố hôm qua thứ hai cho biết Ðại tá Patrick Reardon là{nl}tùy viên quân sự của Toà đại sứ Mỹ, đã đến Nghệ An và Quảng Nam để{nl}chuyển giao hai trường học và một trung tâm phòng chống lũ lụt cho địa{nl}phương. Các dự án vừa hoàn tất này đã được thực hiện theo chương trình{nl}trợ giúp dân chính, thảm họa và nhân đạo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Kể{nl}từ năm 2002, chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua chương trình này để thực{nl}hiện những dự án xây dựng và quyên tặng cho 9 tỉnh ở Việt Nam với tổng{nl}giá trị lên tới nhiều triệu đô-la. Công tác trợ giúp nhân đạo là một{nl}phần của Chương trình Hợp tác An ninh Khu Chiến của Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ ở{nl}Thái Bình Dương. Hoa Kỳ xem đây là một bước quan trọng để giúp dân{nl}chúng Việt Nam và thúc đẩy cho mối quan hệ quốc phòng đang ngày càng{nl}gia tăng giữa hai nước.
 
Cũng liên quan tới công{nl}cuộc trợ giúp của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam, bản tin hôm thứ hai của Bộ{nl}Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cộng sản Việt Nam cho biết Tổ chức{nl}Phát triển Thương mại Mỹ đã đồng ý viện trợ khoảng 583,000 đô-la để{nl}giúp Việt Nam tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo lũ lụt cũng như các{nl}phương tiện để đối phó khi xảy ra lũ lụt. Bản tin nói thêm rằng thời{nl}gian thực hiện của kế hoạch viện trợ này là 18 tháng kể từ tháng 11 năm{nl}2009. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cộng sản Việt Nam,{nl}khoảng 10 năm gần đây, trung bình mỗi năm cả nước có tới 750 người chết{nl}và mất tích do thiên tai, và giá trị thiệt hại về tài sản ước tính{nl}chiếm khoảng 1.5% GDP.(SBTN)

{nl}{nl}