CHUYỆN CHỈ CÓ Ở VIỆT NAM: BỘ TƯ PHÁP PHẢN BÁC BỘ GIAO THÔNG

@ 18 August 2009 10:50 PM
 
Tin{nl}Hà Nội - Chuyện có lẽ chỉ có ở Việt Nam, khi một bộ trong nội các của{nl}nhà nước Cộng sản Việt Nam lại gởi văn bản phản đối một bộ khác. Tin{nl}tức trong nước cho biêt hôm nay bộ Tư pháp vừa có văn bản phản đối đề{nl}nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc cho phép Hà Nội và Saigon được{nl}tăng mức xử phạt vi phạm giao thông gấp đôi so với các địa phương khác.{nl}Trong văn bản nêu ý kiến thẩm định Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt{nl}vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Tư pháp nêu{nl}rõ theo Hiến pháp quy định, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.{nl}
 
Nguyên tắc bình đẳng này đòi hỏi cơ chế áp{nl}dụng luật thống nhất trên toàn quốc, tránh việc cùng một hành vi vi{nl}phạm nhưng mỗi nơi lại bị áp dụng quy định xử phạt khác nhauọ. Ngoài lý{nl}do trên, Bộ Tư pháp còn cho rằng việc phân biệt mức phạt tiền khác nhau{nl}theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải là không phù hợp vì Hà Nội và{nl}Saigon hiện còn rất nhiều người nghèo, thu nhập thấp. Ðó là chưa kể số{nl}người ngoại tỉnh tham gia giao thông ở hai thành phố này, nếu áp dụng{nl}mức xử phạt trên sẽ gây ra sự bất bình đẳng.
 
Trong{nl}dự thảo nghị định, Bộ Giao thông cũng đề nghị khi ghi hình, quay camera{nl}vi phạm giao thông, nếu công an không xác định được người điều khiển{nl}phương tiện thì chủ sở hữu phương tiện sẽ bị xử phạt. Bộ Tư pháp cho{nl}rằng việc xử phạt này sẽ rất khó khăn, vì ở Việt Nam nhiều chiếc xe{nl}được chuyển nhượng qua nhiều người mà không làm thủ tục sang tên. Trước{nl}đó Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị về việc cho phép Hà Nội và Saigon{nl}được áp dụng cơ chế đặc thù trong việc xử phạt vi phạm giao thông bằng{nl}cách nâng mức phạt gấp đôi. Ðây là một trong những giải pháp được cho{nl}là nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe tai hai thành phố lớn này.(SBTN)
{nl}{nl}