Các Giám Mục Á Châu kêu gọi loại trừ mọi kì thị tôn giáo, chủng tộc, tiếng nói, và giai tầng xã hội

@ 20 August 2009 03:23 AM
{nl}MANILA: Trong tuyên ngôn kết thúc hội nghị lần thứ IX các Giám Mục Liên Hội Ðồng Giám Mục Á châu kêu gọi Kitô hữu loại trừ mọi kỳ thị tôn giáo, chủng tộc, ngôn ngữ và giai tầng xã hội, và trở thành nhịp cầu hiệp thông giữa thế giới ngày càng chia rẽ này.

Sau 7 ngày nhóm họp tại Trung tâm Ðức Giáo Hoàng Pio XII trong thủ đô Manila của Phi Luật Tân, hội nghị đã kết thúc ngày 16-8-2009 với thánh lễ do Ðức Hồng Y Francis Arinze, Ðặc sứ của Ðức Thánh Cha, chủ sự.

137 đại biểu thuộc 23 quốc gia toàn vùng Á châu gồm các Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, Linh Mục tu sĩ và giáo dân đã chia sẻ và đào sâu đề tài của hội nghị là ”Sống Thánh Thể tại Á châu”.

Thông cáo chung kết khẳng định rằng: ”Chúng ta không thể cử hành Thánh Thể đồng thời lại duy trì, thi hành hay nhân nhượng đối với các kỳ thị tôn giáo, chủng tộc, ngôn ngữ và giai cấp hay tầng lớp xã hội. Nếu chúng ta được xây dựng và nuôi sống trong Thân Mình của Chúa Kitô, thì chúng ta cũng phải rộng mở và trở thành những người xây các cây cầu hiệp thông trong thế giới ngày càng chia rẽ này”. Qua bí tích Thánh Thể tín hữu Kitô toàn Á châu được khích lệ đáp trả lại tiếng Chúa Kitô mời gọi sống hiệp nhất, lắng nghe lời Chúa, tin cậy vững vàng và hăng say truyền giáo. Cử hành Thánh Thể có nghĩa là sống một lòng tin đâm rễ sâu, được vun trồng và dưỡng nuôi trong Lời Chúa, mà chúng ta phải chiêm ngưỡng và làm cho vang vọng trong cuộc sống mỗi ngày.

Các Giám Mục xin các linh mục và tu sĩ nam nữ giáo dục giáo dân ngày càng biết trung thành khám phá ra chỗ đứng trung tâm của bí tích Thánh Thể trong cuộc sống. Vì Thánh Thể là sức mạnh giúp các cộng đoàn Kitô Á châu trở thành chứng nhân vững mạnh cho Chúa Giêsu và đem sư hiện diện, tình yêu thương và quyền năng của Chúa đến cho tha nhân. Lời Chúa và Thánh Thể là câu trả lời sống động cho các bất ổn và khổ đau gây âu lo cho thế giới. Hiểu biết tường tận Lời Chúa và Thánh Thể cũng là con đường cho cuộc đối thoại với các xã hội Á châu đa văn hóa và đa tôn giáo.

Ðức Cha Orlando Quevedo, Tổng thư ký Liên Hội Ðồng Giám Mục Á châu, cho biết cung cách sống Thánh Thể và cuộc sống lòng tin có thể tạo ra sự khác biệt trong xã hội đối với các vấn đề công bằng, hòa bình, bạo lực và môi sinh cũng như đối thoại liên tôn.

Tín hữu công giáo hiện chiếm 3% trên tổng số hơn 3 tỷ 700 triệu dân tại Á châu (ASIANEWS 17-8-2009)

Linh Tiến Khải
(source: Radio Vaticana)