THƯỢNG NGHỊ SỸ JIM WEBB CẦN DUY TRÌ CÂN BẰNG Ở BIỂN ÐÔNG

@ 20 August 2009 04:02 AM

{nl}{nl}

Tin{nl}Hà Nội - Phát biểu với báo chí chiều nay tại Hà Nội, Thượng nghị sỹ Jim{nl}Webb là Chủ tịch tiểu ban Ðông Á thuộc Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện Hoa{nl}Kỳ nói cần sự cân bằng sức mạnh các quốc gia ở Biển Ðông. Ông Jim Webb{nl}đến Việt Nam là chặng dừng chân cuối cùng trong khuôn khổ chuyến thăm 5{nl}quốc gia Ðông Nam Á. Tại buổi tiếp đón ông Jim Webb hôm nay, Phó Thủ{nl}tướng kiêm Ngoại trưởng Cộng sản Việt Nam là Phạm Gia Khiêm đã trao đổi{nl}về tình hình và các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước, một số vấn đề{nl}khu vực mà hai bên cùng quan tâm.
 
Báo chí Việt{nl}Nam đã chỉ đăng những lời tuyên bố có tính cách ngoại giao của cả hai{nl}phía để ca ngợi lẫn nhau, và cho biết vào buổi chiều thì ông Webb cũng{nl}đã gặp gỡ Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng. Trong cuộc{nl}họp báo sau đó tại Hà Nội, ông Jim Webb đã nhấn mạnh vai trò của khu{nl}vực Ðông Nam Á trong chính sách của Mỹ. Ông lập lại lời của Ngoại{nl}trưởng Hillary Clinton rằng ASEAN là khu vực sống còn đối với Mỹ và{nl}mong muốn không chỉ cấp chính quyền mà người dân Mỹ sẽ hướng đến khu{nl}vực Ðông Nam Á nhiều hơn. Ông cũng cho hay mỗi nước ASEAN có lịch sử{nl}khác nhau trong quan hệ với Mỹ. Với mục đích lắng nghe quan điểm của{nl}lãnh đạo ASEAN trong khu vực, chuyến th ăm 5 nước Ðông Nam Á giúp Mỹ{nl}gia tăng hiểu biết, gia tăng lợi ích trong quan hệ với khu vực ASEAN.{nl}Trả lời một câu hỏi của phóng viên liên quan vấn đề Biển Ðông, về việc{nl}gia tăng sức mạnh hải quân của Trung cộng trong thời gian qua, ông Jim{nl}Webb nói vấn đề biển đông là sự cần thiết phải có cân bằng về sức mạnh{nl}quốc gia.
 
Theo ông thì Hoa Kỳ phải duy trì được{nl}mối liên hệ lịch sử đối với các nước ở Ðông Nam Á để duy trì sự cân{nl}bằng khi mà có những quốc gia lớn mạnh khác đang nổi lên. Và ông tin{nl}rằng điều này tốt cả về mặt kinh tế và ngoại giao đối với Mỹ, đối với{nl}những nước như Việt Nam trong khu vực này. Tuy nhiên ông cũng khéo léo{nl}khi nói rằng quan điểm của Mỹ không nhất thiết phải sử dụng biện pháp{nl}quân sự, mà cần thể hiện bằng ngoại giao, và Mỹ cần sẵn sàng là lực{nl}lượng cân bằng đối với Trung Cộng trong khu vực.(SBTN){nl}{nl}