MỸ TÀI TRỢ CHO VIỆT NAM TRONG CÔNG TÁC DỰ BÁO THỜI TIẾT

@ 21 August 2009 05:03 AM
{nl}

Tin Hà Nội - Tổ chức Phát triển Thương mại Hoa Kỳ vừa ký một cam kết viện {nl}trợ cho Việt Nam khoảng 583 ngàn đô la, nhằm giúp nâng cao năng lực dự báo, cảnh {nl}báo lũ sớm và quản lý thiên tai. Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với nhiều {nl}loại thiên tai do chịu tác động trực tiếp của những trận bão trong vùng Châu Á {nl}Thái Bình Dương, và còn nằm trong số 10 quốc gia dẫn đầu thế giới về mức độ {nl}thiên tai bão lụt.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam {nl}cho thấy trong 10 năm qua, mỗi năm Việt Nam có khoảng 750 người chết và mất tích {nl}do thiên tai. Thiệt hại tài sản chiếm khoảng 1.5% GDP. Trong một tin khác, hôm {nl}qua ông James Riedel là giáo sư của Ðại học John Hopkins ở Mỹ, vừa khuyến cáo {nl}Việt Nam nên điều chỉnh chính sách đãi ngộ đầu tư. Theo ông Riedel, dường như {nl}Việt Nam ưu đãi các nhà đầu tư nước ngoài nhiều hơn các nhà đầu tư trong nước, {nl}trong khi hiệu quả của nguồn vốn từ đầu tư nước ngoài chưa chắc đã tốt hơn hiệu {nl}qủa của nguồn vốn đầu tư trong nước.
{nl}
 
{nl}
Một chuyên gia kinh tế khác là ông Jomo Kwame Sundaram cung cấp thêm những {nl}chi tiết cho thấy hầu hết dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào Việt Nam đều không {nl}phục vụ sự phát triển kinh tế lẫn xã hội. Ông Riedel và ông Sundaram là hai diễn {nl}giả được mời tham dự buổi tọa đàm về Lý thuyết tăng trưởng và phát triển kinh {nl}tế, do Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam tổ chức vào hôm thứ ba vừa qua tại Hà {nl}Nội.(SBTN)
{nl}{nl}