CÔNG AN ÐƯA 4 NHÀ ÐẤU TRANH DÂN CHỦ LÊN TRUYỀN HÌNH ÐỂ NHẬN TỘI

@ 21 August 2009 05:06 AM
Tin tổng hợp - Vào tối ngày hôm qua thứ tư, đài truyền hình nhà nước Cộng {nl}sản Việt Nam đã cho trình chiếu đoạn phim khá dài với nội dung nhận tội và xin {nl}khoan hồng của bốn nhà đấu tranh cho dân chủ, là Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung, Kỹ {nl}Sư Trần Huỳnh Duy Thức, cựu Trung Tá Trần Anh Kim, và Luật Sư Lê Công Ðịnh. Cả {nl}bốn nhân vật đều bị bắt trong vòng hai tháng qua, với tội danh hoạt động chống {nl}nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Ðiều 88 Bộ Luật Hình Sự.
{nl}
 
{nl}
(video insert)
{nl}
 
{nl}
Qua đoạn phim, người xem có thể thấy lời nhận tội của cả bốn người có những {nl}điểm tương đồng khi nhận rằng mình đã vi phạm nghiệm trọng pháp luật Việt Nam, {nl}ân hận là đã làm buồn người thân, hứa sẽ từ bỏ những hoạt động chống đối và cuối {nl}cùng là xin được khoan hồng để trở về với gia đình. Ông Trần Anh Kim là một {nl}trong 4 người đứng đầu khối 8406, riêng em gái ông Trần Anh Kim là bà Trần Thị {nl}Huệ, nói với báo chí rằng bà và gia đình rất buồn khi xem truyền hình nhà nước {nl}truyền đi hình ảnh anh trai bà tự giác khai báo. Bà nói thà chết vinh còn hơn {nl}sống nhục. Thà rằng trẻ người non dạ, còn ông Kim nếu đã cưỡi lưng cọp, thấy {nl}việc mình làm là đúng thì dù có chết, cũng không nên làm điều như thế. Thạc Sĩ {nl}Nguyễn Tiến Trung 26 tuổi, sáng lập viên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, cũng là {nl}thành viên của đảng Dân Chủ Việt Nam, bị bắt ngày 7 tháng 7 vừa qua. Bạn gái {nl}Nguyễn Tiến Trung là cô Nguyễn Hoàng Lan cho rằng còn nhiều uẩn khúc quanh đoạn {nl}phim nhận tội được truyền thông Việt Nam công bố. Cô nói chuyện nhà nước dựng ra {nl}các đoạn phim là một cách phân bua cho các vụ bắt bớ. Nếu đó là nhà nước dân chủ {nl}thì không nên hành xử như vậy. Họ càng làm, càng chứng tỏ họ đang chịu áp lực từ {nl}quốc tế và những người quan tâm.
{nl}
 
{nl}
Luật sư Trần Lâm 82 tuổi từ Hà Nội, từng nhận bào chữa cho ông Nguyễn Văn {nl}Ðài và bà Lê Thị Công Nhân năm 2007, nói cần chờ phiên tòa công khai. Ðây chưa {nl}phải là sự thật cuối cùng, vì còn phải đưa ra xét xử thì mới kết luận có hay {nl}không. Ông Nguyễn Khắc Toàn, cựu tù nhân chính trị lại cho rằng 4 người này còn {nl}quá non nớt trong vấn đề tranh đấu và chưa có kinh nghiệm đối phó với Công an {nl}khi bị đàn áp, ông dẫn chứng một số trường hợp khác mà theo ông kiên cường hơn {nl}bốn nhân vật kia, và cho rằng uy tín của những người tranh đấu sẽ giảm sút và {nl}đây là bài học đắt giá cho các anh chị em nào còn tấm lòng với đất nước và với {nl}dân chủ. Ðề tài này cũng gây xôn xao cho người Việt tại hải ngoại, hôm qua những {nl}trang Paltalk đông nghẹt người tham dự và phát biểu, đa số cho rằng đây là một {nl}trong những cách thức mới của các nhà Dân Chủ trong nước, vì thà rằng nhận tội {nl}để ra ngoài tiếp tục tranh đấu còn hơn là bị giam và không làm được gì cả trong {nl}lúc tình hình căng thẳng như hiện nay. Một số khác thì cho rằng chưa biết thực {nl}hư như thế nào, nên chờ xem khi họ ra tòa thì mới biết rõ ràng sự việc ra sao. {nl}Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam thì tuyên bố sẽ sớm đưa những người này ra xử, {nl}nhưng chưa loan báo bất cứ ngày giờ nào cho những phiên tòa xử những người này. {nl}SB-TN sẽ tiếp tục theo dõi và có tin gì mới sẽ thông báo cùng quý khán thính giả {nl}của đài.(SBTN)

{nl}{nl}