NĂM NHÀ BẤT ÐỒNG CHÍNH KIẾN SẼ BỊ ÐƯA RA XÉT XỬ

@ 28 August 2009 12:51 AM
{nl}{nl}
Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sắp đưa{nl}ra xét xử 5 nhà bất đồng chính kiến bị truy tố về tội tuyên truyền{nl}chống phá nhà nước bao gồm các ông Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức,{nl}Trần Anh Kim, Lê Thăng Long, và Nguyễn Tiến Trung ;à gương mặt trẻ được{nl}nhiều người biết đến qua các cuộc tiếp xúc giữa anh với chính khách các{nl}nước nhằm vận động dân chủ cho Việt Nam. Gia đình Tiến Trung cho biết{nl}đã mời luật sư Trần Lâm cùng với luật sư Ðặng Dũng đại diện trong phiên{nl}sơ thẩm sắp tới. Luật sư Trần Lâm, nguyên là Thẩm phán Tòa Án Nhân dân{nl}Tối cao, người có kinh nghiệm xét xử cũng như biện hộ trong các vụ án{nl}chính trị, cũng là một trong số rất ít các luật sư nhận lời bảo vệ cho{nl}những nhân vật bất đồng chính kiến tại Việt Nam.
 
Ông{nl}cho biết gia đình của anh Trung đã gửi đơn ra xin mời luật sư, nhưng{nl}còn phải làm thủ tục rất lôi thôi và phức tạp. Trong khi đó tin cho{nl}biết người thân và luật sư của các ông Trần Anh Kim, Trần Huỳnh Duy{nl}Thức, Lê Công Ðịnh và Nguyễn Tiến Trung chưa được tiếp xúc với họ vì vụ{nl}án liên quan đến an ninh quốc gia đang trong quá trình điều tra. Trong{nl}những ngày qua truyền thông Việt Nam đồng loạt cho trình chiếu đoạn{nl}băng nhận tội, hối hận, xin khoan hồng, cô Nguyễn Hoàng Lan, phát ngôn{nl}viên Ðảng Dân Chủ Việt Nam nói với báo chí rằng đó là hành động thể{nl}hiện sự lúng túng của nhà nước trước sức ép của dư luận và quốc tế, và{nl}là một cách hành xử trái với pháp lý và đạo lý xã hội.
 
Vụ{nl}bắt giam và cáo buộc những người nói trên rất quen thuộc với các hoạt{nl}động đấu tranh đòi dân chủ hóa Việt Nam, gây phẫn nộ trong dư luận. Nhà{nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt trong âm thầm ông Trần Huỳnh Duy Thức{nl}hồi vào cuối tháng 5, báo chí không hề được biết. Nhưng khi bắt Luật Sư{nl}Lê Công Ðịnh ngày 13 tháng 6 và hai ông Trần Anh Kim ở Thái Bình và{nl}Nguyễn Tiến Trung ở Saigon cùng ngày 7 tháng 7 thì Bộ Công An mở họp{nl}báo ngay trong ngày để toàn thể hệ thống báo đài của chế độ đưa tin. Dư{nl}luận còn đang sôi nổi đả kích thì ngày 19 tháng 8, đài truyền hình nhà{nl}nước cho phát hình video nhận tội vi phạm pháp luật và xin khoan hồng{nl}của những người nói trên.
 
Ðảng Dân Chủ Việt Nam{nl}tuyên bố tất cả các anh em bị bắt nêu trên đều vô tội. Các anh em đều{nl}là những người yêu nước, thượng tôn pháp luật, hoạt động vì quyền lợi{nl}dân tộc, vì mục tiêu xã hội công bằng, vì lợi ích của tổ quốc Việt Nam.{nl}Trong bản thông cáo báo chí phổ biến hôm thứ hai vừa qua, đảng Dân Chủ{nl}Việt Nam cũng cáo buộc những phát biểu ráp nối trong màn nhận tội và{nl}xin khoan hồng như là một bản cáo trạng khá đầy đủ các sai trái của chế{nl}độ hiện hành. Những đoạn băng video đó hiển nhiên do các cơ quan của{nl}đảng cầm quyền dàn dựng và thực hiện cả về hình thức và nội dung. Các{nl}anh em chỉ là nạn nhân của sức ép trong trại giam với những thủ đoạn và{nl}áp lực khó tránh. Ðây là vấn đề không bình thường của một nhà nước, làm{nl}xấu bộ mặt pháp lý của chế độ, và cho biết hoạt động dân chủ ôn hòa là{nl}quyền công dân và tốt cho xã hội. ôPháp luật Việt Nam không cấm công{nl}dân sinh hoạt chính trị. Ðảng Dân Chủ hoạt động cũng đã nhiều năm nay{nl}tại Việt Nam và nhà nước Việt Nam chưa hề có một văn thư nào cấm đảng{nl}Dân Chủ Việt Nam hoạt động.(SBTN)
{nl}{nl}