VIỆT NAM VÀ MỸ MUỐN GIỚI HẠN ẢNH HƯỞNG CỦA TRUNG CỘNG

@ 31 August 2009 02:47 AM
{nl}{nl}
Tin Honolulu - Hoa Kỳ và Việt Nam muốn giới hạn ảnh hưởng cuả{nl}Trung Cộng tại Ðông Nam Á bằng cách duy trì sự cân bằng quyền lực với{nl}các quốc gia khác trong vùng, đó là nhận định của cưụ Ðại sứ Hoa Kỳ tại{nl}Việt Nam là ông Raymond Burghardt, được hãng tin Bloomberg News trích{nl}dẫn vào ngày hôm qua. Vị đương kim Giám đốc cuả Trung Tâm nghiên cưú{nl}Ðông Tây có trụ sở tại Honolulu nói, Hoa Kỳ với Việt Nam có những quan{nl}tâm chiến luợc tương tự, mà một điểm quan trọng là sự quân bình lực{nl}lượng tại Ðông Nam Á, và hai nước chia sẻ mối quan ngại về sự phát{nl}triển sức mạnh cuả Trung Cộng.
 
Ông Burghardt{nl}nhận định rằng trong thực tế, Việt Nam luôn luôn tìm kiếm sự hợp tác{nl}với các quốc gia khác trong vùng cũng như các cuờng quốc như Hoa kỳ, và{nl}ngay cả Nhật Bản, Ấn Ðộ để biết chắc có sự đảm bảo rằng Trung Cộng{nl}không phải muốn làm gì thì làm. Ông Burghart là Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt{nl}Nam từ năm 2001 đến 2004. Trả lời phóng viên Jason Folkmanis thường trú{nl}ở Việt Nam, ông Burghardt nói người Việt Nam sẽ không bao giờ nói thẳng{nl}vào mặt người Trung Cộng về chuyện đó, nhưng thực tế họ đang kiếm tìm{nl}hợp tác từ các nước, cả láng giềng Ðông Nam Á lẫn các nước lớn như Mỹ,{nl}và phần nào đó là Nhật và Ấn Ðộ, để bảo đảm có đủ cân bằng sức mạnh để{nl}Trung Cộng không thể muốn làm gì thì làm. Ông nói thêm rằng bất đồng về{nl}Trường Sa và các vùng lân cận đã từng có vẻ giảm đi và nay lại nóng trở{nl}lại. Một phần lý do là Trung Cộng đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng và{nl}đang có mưu đồ chiếm đoạt khu vực này.
 
Trong{nl}khi đó một báo cáo của Ủy ban Sưu khảo Quốc hội Mỹ nói quyền lợi của Mỹ{nl}trong quan hệ với Việt Nam bao gồm chia sẻ lo ngại về sức mạnh gia tăng{nl}của Trung Cộng. Tác giả bản báo cáo là ông Mark Manyin ở Washington,{nl}nhận xét Việt Nam muốn hàn gắn mối quan hệ với Trung Cộng, đòng thời{nl}cải thiện quan hệ với Mỹ như đối trọng của tham vọng của Bắc Kinh. Vào{nl}tháng 7 vừa qua, ủy ban Ðối ngoại Thượng Viện Hoa Kỳ đã có phiên điều{nl}trần về vấn đề Biển Ðông. Tại đây, phụ tá Ngoại trưởng chuyên trách{nl}vùng Dông Nam Á kiêm Ðại sứ Hoa Kỳ tại khối ASEAN là ông Scot Marciel{nl}nói Bắc Kinh đã từng cảnh báo các công ty dầu khí Hoa Kỳ và các nước{nl}khác không nên làm ăn với Việt Nam trong khu vực tranh chấp, nếu không{nl}sẽ gặp khó khăn trong việc kinh doanh với Trung cộng. Theo ông Marciel,{nl}thì quan điểm của Hoa Kỳ là phản đối những đe dọa đối với các công ty{nl}Mỹ, thế nhưng ông nói Hoa Kỳ sẽ không đứng về phía nào trong các vụ{nl}tranh chấp chủ quyền giữa Trung cộng và các nước láng giềng như Việt{nl}Nam, Nhật Bản và cả Phi Luật Tân.
 
Trong một{nl}cuộc phỏng vấn dành riêng cho báo chí vào đầu năm nay, Ðại sứ Việt Nam{nl}tại Mỹ, Lê Công Phụng, nói Việt Nam không sắp trở thành đồng minh của{nl}Mỹ. Nhân vật này nói rằng Việt Nam không có ý nghĩ là tăng cường hợp{nl}tác với Mỹ để chống Trung Cộng, hay tăng cường hợp tác với Trung Cộng{nl}để làm hại quan hệ với Mỹ. Hôm qua cũng có tin Trung cộng đã chính thức{nl}ngỏ lời yêu cầu Hoa Kỳ ngưng các chương trình do thám và tuần tiễu{nl}trong khu vực biển đông, trong phiên họp song phương giữa hai nước tại{nl}Bắc Kinh. Hoa Kỳ nói họ sẽ bàn thảo thêm về đề tài này trong những lần{nl}họp tới.(SBTN) {nl}{nl}