ÐẦU TƯ NGOẠI QUỐC VÀO VIỆT NAM TIẾP TỤC GIẢM, MỸ TRỞ THÀNH NHÀ ÐẦU TƯ LỚN NHẤT TẠI VIỆT NAM

@ 31 August 2009 02:50 AM
{nl}
Tin Hà Nội - Vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài gọi{nl}tắt là FDI vào Việt Nam vẫn tiếp tục suy giảm và chỉ bằng 18.4% so với{nl}cùng kỳ năm ngoái. Trong thông báo mới nhất công bố vào ngày hôm qua,{nl}Cục Ðầu tư nước ngoài thuộc Bộ kế hoạch và Ðầu tư Cộng sản Việt Nam cho{nl}biết thêm trong hai tháng 6 và 7, mỗi tháng có hơn 1 tỷ đô la bổ sung{nl}vào vốn FDI của Việt Nam cả nước nhưng riêng tháng 8, Việt Nam chỉ thu{nl}hút thêm được 350 triệu đô la vốn FDI. Cũng theo cơ quan xúc tiến đầu{nl}tư ngoại quốc của Hà Nội, phần lớn vốn FDI đổ vào Việt Nam hiện nay là{nl}để tăng vốn cho các đưa án đầu tư đã và đang thi hành.
 
Theo{nl}số liệu mới nhất về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam Hoa Kỳ đã{nl}trở thành nhà đầu tư lớn nhất. Bản tin của hãng thông tấn Ðức DPA trích{nl}lời một giới chức Bộ Kế hoạch và Ðầu tư nói rằng số vốn đăng bộ của các{nl}công ty của Mỹ chiếm 37% tổng nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam tính tới{nl}tháng 8 năm nay. Theo báo Saigon Times thì tổng vốn đăng bộ của các{nl}công ty Mỹ là 3.95 tỉ đô la. Trong cùng kỳ này năm ngoái, đầu tư từ Hoa{nl}Kỳ chỉ chiếm 3% trong tổng số 46.3 tỉ đô la vốn đầu tư trực tiếp nước{nl}ngoài ở Việt Nam. Ðầu tư từ Hoa Kỳ đa số tập trung vào lĩnh vực dịch vụ{nl}đặc biệt là ngành khách sạn và du lịch.
 
Trước{nl}đây các nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam là Nam Hàn, Ðài Loan, Mã Lai,{nl}Nhật Bản và Singapore trong khi Hoa Kỳ đứng ở vị trí khá xa so với{nl}những nước này. Tuy nhiên tính tới thời điểm này trong năm 2009 thì Ðài{nl}Loan hiện đứng thứ hai với 1.35 tỉ đô la, tiếp theo là Nam Hàn với 1.2{nl}tỉ đô la.(SBTN)
{nl}{nl}