THANH NIÊN VIỆT HƯỚNG TỚI QUỐC HỘI ÐỨC

@ 1 September 2009 02:39 AM
Tin Berlin - Sau khi trở thành một trong 3 bộ trưởng{nl}trẻ nhất nước Ðức, chính trị gia gốc Việt Philipp Roesler đang là một{nl}nhân vật sáng giá của đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử quốc hội vào{nl}cuối tháng 9 sắp tới. Ông Philipp Roesler là chính trị gia người Việt{nl}nhưng đã đạt được sự thành công và đặt được những nền móng vững chắc{nl}trong sự nghiệp chính trị khi tuổi đời còn rất trẻ. Philipp Roesler{nl}sinh tại Khánh Hòa vào ngày 24 tháng 2 năm 1973, và được một cặp vợ{nl}chồng người Ðức nhận nuôi từ trại trẻ mồ côi khi mới được 9 tháng tuổi.{nl}Lớn lên tại các thành phố Hamburg, Buckeburg và Hanover ở miền bắc nước{nl}Ðức, Roesler đã tốt nghiệp đại học y và làm việc trong ngành quân y của{nl}Ðức. Sự nghiệp chính trị của Roesler bắt đầu vào năm 1992, khi người{nl}thanh niên gốc Việt này gia nhập đảng Dân chủ Tự do và hoạt động trong{nl}nhóm thanh niên chính trị của đảng này.{nl}{nl}{nl}
 
Vào năm{nl}2000, Roesler giữ trọng trách tổng thư ký của đảng ở tiểu bang Lower{nl}Saxony, một vị trí rất quan trọng nếu so với tuổi đời còn rất trẻ của{nl}cậu bé mồ côi năm xưa. Ðến năm 2003, Roesler được bầu vào nghị viện{nl}Lower Saxony. Ðây là vùng có 3.2 triệu dân, gồm 198 thành phố và tỉnh{nl}lỵ. Ba năm sau, ông được bầu làm Chủ tịch đảng FDP của tiểu bang Lower{nl}Saxony trong cuộc bầu cử tại Goettingen với số phiếu tín nhiệm gần như{nl}tuyệt đối là 96%, trở thành chủ tịch đảng một khu vực trẻ nhất từ trước{nl}đến nay. Lúc bấy giờ Roesler mới gần 33 tuổi. Với sự thăng tiến vùn vụt{nl}và tài năng chính trị sáng chói, Roesler đã được đề cử vào chức vụ Tổng{nl}thư ký đảng FDP trên toàn liên bang, nhưng ông đã từ chối và chọn ở lại{nl}tiểu bang Lower Saxony.
 
Biến chuyển quan trọng{nl}trong sự nghiệp của chính trị gia gốc Việt này đã được đánh dấu vào đầu{nl}năm nay, khi ông được thủ hiến bang là ông Christian Wulff thuộc Liên{nl}minh Dân chủ Thiên Chúa giáo đề cử vào chức vụ Bộ trưởng Kinh tế thay{nl}ông Walter Hirche nghỉ hưu vào ngày 13 tháng 2. Roesler lúc đó 35 tuổi,{nl}là một trong những bộ trưởng trẻ nhất và cũng là bộ trưởng gốc Việt đầu{nl}tiên trong guồng máy chính quyền tại Ðức. Báo chí toàn nước Ðức đều đưa{nl}tin về Philipp Roesler và cho đó là thành quả lớn nhất của đảng nhỏ chỉ{nl}giành được 8.1% phiếu bầu của cử tri, so với đảng lớn CDU giành được sự{nl}ủng hộ của 48% cử tri trong cuộc bầu cử năm 2003. Sự kiện này trở thành{nl}tâm điểm của giới báo chí Ðức trong suốt một thời gian và giới truyền{nl}thông nước này nhận định chức vụ trên sẽ là một cơ hội để mở đường cho{nl}tiến sĩ Roesler tiếp tục thăng tiến nhanh đến những vị trí cao hơn ở{nl}cấp chính quyền trung ương. Các đảng chính trị tại Ðức đang vận động{nl}ráo riết cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 27 tháng 9 sắp tới với nhiều{nl}khả năng hình thành một chính phủ liên minh mới.
 
Hãng{nl}tin Reuters dẫn kết quả khảo sát cho thấy đảng bảo thủ CDU của Thủ{nl}tướng Angela Merkel có thể đạt đủ số phiếu để liên minh thành lập chính{nl}phủ với đảng FDP theo chủ trương thúc đẩy kinh tế. Hiện sự ủng hộ đối{nl}với đảng FDP đang ở mức cao nhất sau nhiều thập niên. Ðài truyền hình{nl}Deutsche Welle dẫn kết quả khảo sát trước bầu cử dự đoán FDP có thể{nl}giành đến 15% số phiếu, cao gần gấp đôi so với kết quả 8% vào năm 2003.{nl}Và Bộ trưởng Kinh tế Lower Saxony là Philipp Roesler là một trong những{nl}nhân vật sáng giá của FDP trong cuộc đua giành ảnh hưởng tại quốc hội.{nl}Giới phân tích cho rằng thanh niên Việt Nam Philipp Roesler được xem là{nl}nhân vật tài ba trẻ tuổi nhất làm chính trị ở tầm liên bang tại Ðức và{nl}sự nghiệp chính trị của ông vẫn đang mở rộng trước mắt.(SBTN)
{nl}{nl}