CỘNG SẢN VIỆT NAM THẢ TÙ NHÂN NGÀY 2 THÁNG 9, LINH MỤC LÝ, LUẬT SƯ CÔNG NHÂN KHÔNG ÐƯỢC ÂN XÁ

@ 1 September 2009 02:45 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin Hà Nội - Tin từ Việt Nam cho biết nhân ngày 2{nl}tháng 9 là ngày Cộng sản Việt Nam chọn làm lễ Quốc Khánh, nhà cầm quyền{nl}Hà Nội tuyên bố sẽ đặc xá cho gần 5500 người, nhưng trong đó không có{nl}linh mục Nguyễn Văn Lý là người đã được gần 40 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ{nl}đòi trả tự do vô điều kiện trong một lá thơ gởi cho Chủ tịch nhà nước{nl}Cộng sản Hà Nội là Nguyễn Minh Triết trước đây. Thứ trưởng bộ Công an{nl}là Lê Thế Tiệm tuyên bố tại buổi họp báo công bố danh sách tù nhân được{nl}ân xá là lần này linh mục Lý không được đặc xá vì đặc xá chỉ dành cho{nl}những người biết ăn năn hối cải, và tố cáo rằng Linh mục Lý đã được đặc{nl}xá một lần nhưng tái phạm.
 
Em gái của vị Linh{nl}mục, người đã ngoài 60 tuổi, nói với báo chí rằng sức khỏe của ngài đã{nl}trở nên tệ hại hơn kể từ sau khi bị ngã hồi tháng Năm. Linh mục Lý bị{nl}tòa án nhân dân Thừa Thiên Huế phạt tù 8 năm hồi tháng 4 năm 2007 vì{nl}tội tuyên truyền chống nhà nước và chế độ, theo điều 88 bộ Luật hình{nl}sự. Cùng bị xử với ngài tại phiên tòa có 4 nhân vật bất đồng chính kiến{nl}khác lãnh án từ 18 tháng đến 6 năm. Vụ xét xử linh mục Lý đã gây phản{nl}ứng gay gắt từ một số chính trị gia Hoa Kỳ, và tấm hình một tên Công an{nl}bịt miệng ngài đã làm cho nhà nước Cộng sản Việt Nam phải nhục nhã và{nl}khiến cho Dân biểu Frank Wolf đòi cách chức Ðại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội vì{nl}không có hành động trong vụ này.
 
Ðại{nl}sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam mới đây cũng lên tiếng chỉ trích Việt Nam bắt bớ{nl}công dân vì các hoạt động mà ở nước ngoài chỉ là những hành động bình{nl}thường để thúc đẩy xã hội sống theo pháp luật. Hai luật sư nhân quyền{nl}Nguyễn Văn Ðài và Lê Thị Công Nhân cũng không có tên trong đợt đặc xá{nl}mới nhất này. Trước đó nói chuyện với báo chí, bà Trần Thị Lệ, thân mẫu{nl}của Luật sư Lê Thị Công Nhân nói bà đang gửi đơn cho các lãnh đạo nhà{nl}nước, đề nghị hỗ trợ tự do cho cô Công Nhân vì cô bị một số bệnh, mong{nl}được về sớm để điều trị bệnh. Cô Công Nhân thì vẫn khẳng định mình{nl}không có tội, không ăn năn hối lỗi nên trong trại vẫn bị bọn quản tù{nl}đối xử rất tệ hại.
 
Bà nói không hy vọng gì{nl}nhiều trong việc cô được đặc xá, cũng như trường hợp của luật sư Nguyễn{nl}Văn Ðài và những nhà bất đồng chính kiến khác. Ngày hôm nay đánh dấu{nl}đúng 666 ngày kể từ khi cô Lê Thị Công Nhân bị giam, và sức khỏe của cô{nl}được cho biết là cũng không tốt cho lắm. Nguồn tin cho biết Cộng sản{nl}Việt Nam cũng đang chuẩn bị đưa ra xét xử các nhân vật mới bị bắt về{nl}tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa. Bộ Công an Hà Nội nói{nl}trong số gần 5500 phạm nhân được đặc xá có 13 người phạm tội về xâm{nl}phạm an ninh quốc gia và 19 người nước ngoài từ các nước Trung Cộng có{nl}4 người, Cam Bốt có 4 người, Canada 2 người, Hoa Kỳ 1 người, Ðài Loan{nl}và Nam Hàn mỗi nước hai người, và Úc, Lào, Miến Ðiện và Congo mỗi nước{nl}một người.(SBTN)
{nl}{nl}