CỘNG SẢN VIỆT NAM LIÊN TỤC BẮT GIAM NHỮNG NGƯỜI CÓ TINH THẦN CHỐNG TRUNG CỘNG

@ 2 September 2009 02:03 AM

Tin{nl}Hà Nội - Như tin SB-TN đã loan, trong tuần qua một số người đã bị nhà{nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt giam thời gian gần đây, cả trường hợp{nl}bất chấp thủ tục tố tụng hình sự, có vẻ liên quan đến những bài viết{nl}hoặc ngay cả một vài chữ bày tỏ lòng yêu nước và hình ảnh vẽ trên áo{nl}chống Trung Cộng bá quyền. Những người bị bắt giam cho đến nay không{nl}biết tình hình ra sao, bị giam ở đâu hoặc bị kết tội gì, thân nhân và{nl}gia đình không thể nào liên lạc với họ để tìm hiểu hoặc giúp đỡ. Nạn{nl}nhân mới nhất là cô Phạm Ðoan Trang của báo điện tử Tuần Việt Nam, một{nl}bộ phận của báo điện tử VietnamNet hiện nằm trong sự điều khiển trực{nl}tiếp của Bộ Thông Tin Truyền Thông. Ký giả Ðoan Trang bị bắt ngày Thứ{nl}Sáu vừa qua và được tổng biên tập của tờ báo là Nguyễn Anh Tuấn xác{nl}nhận là vì cô viết một số bài báo có tính cách nhạy cảm, cũng như một{nl}số đề tài liên quan chủ quyền biển đảo, khai thác bauxite, và nêu những{nl}điều không có tính cách chính thống đối với bản hiệp định Geneve 1954{nl}chia đôi đất nước.{nl}{nl}{nl}
 
Có một bài cô viết về sự đa{nl}dạng, cả hình thức và nội dung, của báo chí Việt Nam Cộng Hòa trước khi{nl}Cộng Sản chiếm miền Nam, và một bài viết có vẻ chỉ trích các lãnh tụ Hà{nl}Nội khi chuyện chia đôi đất nước năm 1954 xảy ra. Tuy nhiên đến sáng{nl}nay thì nhân vật Nguyễn Anh Tuấn này lại thay đổi lời tuyên bố, và nói{nl}việc cơ quan an ninh bắt Ðoan Trang không liên quan đến những bài viết{nl}của cô trên VietnamNet, mà cô bị bắt và bị điều tra vì vi phạm an ninh{nl}quốc gia và xác nhận các bài viết của Ðoan Trang trên VietnamNet là{nl}bình thường.
 
Một nguồn tin khác lại cho rằng{nl}một trong những lý do khiến ký giả Ðoan Trang bị bắt vì cô đã tiết lộ{nl}tin Tham Tán Kinh Tế Trung Cộng Hồ Tỏa Cẩm dạy dỗ báo chí Việt Nam{nl}không hữu hảo với Trung Cộng, và đề nghị phía Cộng sản Việt Nam kỷ luật{nl}các tờ báo đã cho đăng bài của bà Phạm Chi Lan và Nguyễn Minh Phong{nl}được nhiều báo điện tử và diễn đàn thông tin ở hải ngoại khai thác.{nl}Cùng một ngày bắt nữ ký giả Ðoan Trang, một người thỉnh thoảng viết bài{nl}trên Internet nhưng không mở blog riêng tên Lê Minh Phát cũng đã bị{nl}bắt. Ông này từng mặc chiếc áo có hàng chữ Stop Bauxite, Hoàng Sa{nl}Trường Sa là của Việt Nam, và có hình được đăng tải trên những trang{nl}mạng. Bà Oanh là vợ ông Phát, trong một điện thư gửi cho thân hữu, tuy{nl}rất bối rối nhưng cho biết ông Phát đã bị thẩm vấn suốt đêm về cái áo{nl}màu xanh lá cây và những bài viết trên mạng. Bà Oanh cho hay chồng bà{nl}bị dẫn đi không có bất cứ giấy tờ giam giữ gì.
 
Một{nl}ngày trước, một blogger khác là Người Buôn Gió tên thật là Bùi Thanh{nl}Hiếu đã bị bắt ở Hà Nội. Chỉ riêng trong tháng 8, báo chí nhà nước Cộng{nl}sản Việt Nam loan tin có tất cả 27 người chưa kể 3 người nói trên, đã{nl}bị bắt liên quan đến an ninh quốc gia. Một số người đã không thấy nhà{nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam loan báo khi bắt giữ, nên dư luận chỉ biết{nl}đến họ khi có người thân trong gia đình báo động cho bằng hữu. Vào tuần{nl}trước, ký giả Huy Ðức, đã bị sa thải khỏi tờ Saigon Tiếp Thị không phải{nl}vì những bài ông viết trên tờ báo này mà vì những gì ông viết trên báo{nl}cá nhân trên mạng để chỉ trích Trung cộng và vấn đề Hoàng Sa Trườngd Sa.
 
Ðây{nl}là đợt đàn áp báo chí và giới blogger mới nhất mà đài SB-TN đã lên{nl}tiếng cảnh báo trước, kể từ khi nhân vật Tô Huy Rứa lên nắm trưởng ban{nl}Tư Tưởng Văn Hóa của đảng Cộng sản Việt Nam, được coi là một nhân vật{nl}thân Trung cộng và đã thi hành những lệnh do quan thày Bắc Kinh đưa{nl}ra.(SBTN)
{nl}{nl}