LĂNG HỒ CHÍ MINH ÐÓNG CỬA, NÔNG ÐỨC MẠNH THAN THỞ TRONG NGÀY QUỐC KHÁNH CỦA CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 2 September 2009 09:17 PM
{nl}{nl}{nl}

 Tin{nl}Hà Nội - Một sự kiện đáng chú ý khi báo chí của nhà nước Cộng sản Việt{nl}Nam loan báo lăng Hồ Chí Minh tại Ba Ðình sẽ chính thức đóng cửa trong{nl}suốt 3 tháng. Bản tin cho biết việc này sẽ khởi đầu vào tuần tới ngày 7{nl}tháng 9 và sẽ đóng cửa cho đến hết ngày 6 tháng 11. Từ trước tới nay{nl}nhà cầm quyền Cộng sản thường ra lệnh cho các trường học cùng các đoàn{nl}thể già trẻ phải tổ chức thay phiên nhau đến thăm viếng lăng, hàng tuần{nl}trong những ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ bảy và chủ nhật. Thế{nl}nhưng lệnh đóng cửa lăng Ba Ðình lần này được nói là để làm công tác{nl}bảo dưỡng và tu bổ hàng năm.
 
Hà Nội Khoe rằng{nl}mỗi tuần có hơn 15,000 khách đến nơi này, lăng Hồ Chí Minh được xây cất{nl}vào ngày 2 tháng 9 năm 1973 và khánh thành vào ngày 29 tháng 8 năm{nl}1975, nơi đó xác ướp của họ Hồ được trưng với sự giúp đỡ về bảo quản và{nl}ướp xác của các chuyên viên từ Nga. Nhiều tin đồn chung quanh cái chết{nl}của họ Hồ, và có nguồn tin nói đó chỉ là xác giả, còn họ Hồ đã chết{nl}trước đó lâu rồi. Ngày mai 2 tháng 9 là ngày lễ Quốc Khánh của đảng{nl}Cộng sản Việt Nam, người ta hơi ngạc nhiên khi tin này được phổ biến{nl}đúng vào dịp này.
 
Trong khi đó Tổng bí thư đảng{nl}Cộng sản Việt Nam là Nông Ðức Mạnh đã đọc một bài diễn văn nhân ngày 2{nl}tháng 9, mà Hà Nội gọi là lễ kỷ niệm 64 năm Cách mạng tháng 8, Quốc{nl}khánh và 40 năm thực hiện di chúc của họ Hồ. Trong buổi lễ có nhiều{nl}lãnh tụ của đảng và nhà nước đến tham dự, người ta chú ý bài nói chuyện{nl}của họ Nông đầy vẻ bi quan và trách móc, cho thấy có những dấu hiệu{nl}tranh chấp nội bộ trong đảng Cộng sản Việt Nam.(SBTN)
 
Họ{nl}Nông tuyên bố rằng trong khi lãnh đạo toàn diện công cuộc đổi mới, Ðảng{nl}Cộng sản Việt Nam đã dành sự chú trọng đặc biệt đến công tác xây dựng,{nl}chỉnh đốn Ðảng, xác định đây là nhiệm vụ then chốt, là điều kiện có{nl}tính quyết định để bảo đảm thắng lợi sự nghiệp cách mạng. Sau khi tuyên{nl}truyền cho đường lối của đảng trong thời gian qua, Nông Ðức Mạnh đã{nl}nhắc lại lời của Hồ Chí Minh kêu gọi toàn đảng đoàn kết, nhưng ngay sau{nl}đó đã có lời thú nhận rằng Việt Nam hiện nay vẫn là một nước có tiềm{nl}lực kinh tế, công nghệ hạn chế, khoảng cách phát triển với các nước{nl}trong khu vực và trên thế giới còn rất cách biệt.
 
Họ{nl}Nông mạnh dạn tố cáo rằng đã và đang có một bộ phận không nhỏ cán bộ,{nl}đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị và đạo đức, phai nhạt lý{nl}tưởng, mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu, kém ý thức tổ chức kỷ{nl}luật, tha hóa về lối sống, quan liêu, xa rời quần chúng, toàn là những{nl}lời trách móc với những từ ngữ rất nặng. Nông Ðức Mạnh chỉ trích rằng{nl}một số đảng bộ, chi bộ vẫn còn tình trạng mất dân chủ, hoạt động tự phê{nl}bình và phê bình còn nặng hình thức. Bộ máy quản lý nhà nước và hệ{nl}thống chính trị chưa thật hiệu quả.
 
Ðứng trước{nl}tình hình đó, Tổng Bí thư một lần nữa kêu gọi toàn đảng toàn dân phải{nl}thực hiện di chúc của họ Hồ là đoàn kết lại, nhưng đã không đưa ra được{nl}một biện pháp nào để thực hiện việc đoàn kết này cũng như để chống lại{nl}những tiêu cực đã đề ra trong bài diễn văn. Các quan sát viên ngoại{nl}quốc cũng ghi nhận nhân ngày 2 tháng 9 Quốc khánh của Cộng sản Việt{nl}Nam, giới trẻ trong nước hiện nay chỉ sống vội sống cuồng, kinh tế và{nl}tiền bạc là trên hết, trong khi chủ nghĩa Cộng sản và cái gọi là tư{nl}tưởng Hồ Chí Minh thì đã hoàn toàn phá sản không còn một ai tin.(SBTN)
{nl}{nl}