CÁI CHẾT KHÔNG BÌNH THƯỜNG CỦA MỘT CÔ DÂU VIỆT TẠI MÃ LAI

@ 3 September 2009 05:19 PM
Tin{nl}Kuala Lumpur - Tại Việt Nam phụ nữ Việt lấy chồng người nước ngoài là{nl}chuyện hợp pháp, nhiều cô gái đã theo chồng về Ðài Loan, Nam Hàn, Mã{nl}Lai bằng con đường kết hôn chính thức, Nhưng mới đây chuyện cô Nguyễn{nl}Thị Huyền Trân, quê ở Vĩnh Long đi Mã Lai theo diện du lịch, đột nhiên{nl}bệnh nặng rồi qua đời chỉ một ngày sau khi về nhà chồng, dấy lên những{nl}nghi ngờ về những vụ môi giới hôn nhân ngoài luồng mà nạn nhân khi gặp{nl}cảnh không may thì chẳng biết kêu ai. Một nhân chứng là ông Phạm Tân,{nl}cậu ruột của nạn nhân từ Hoa Kỳ về thăm gia đình trong thời gian xảy ra{nl}sự việc, thuật lại rằng cháu của ông đã được dàn xếp qua một người đại{nl}diện ở một quán cà phê ở bến xe quận Tám. Trao đổi xong xuôi thì bên{nl}người đại diện lo toàn bộ về vé máy bay và hướng dẫn làm visa. Cô Huyền{nl}Trân theo lời một người bạn cũng đã làm việc này cách đó 2 năm, sau khi{nl}hoàn tất thủ tục visa xuất nhập cảnh và khám sức khỏe, thử máu xong thì{nl}đi cùng với một vài cô khác sang Mã Lai. {nl}{nl}{nl}
 
Suốt{nl}thời gian trước khi ngã bịnh thì cô Huyền Trân gọi điện thoại qua thăm{nl}hàng ngày, sau đó báo là tìm được chồng rồi nhưng về nhà chồng buổi{nl}sáng thì chiều hôm sau phát bệnh. Người mối mai bên Mã Lai gọi về đòi{nl}gia đình phải trả 10 triệu tiền Việt Nam để đưa cô về quê hương, thì{nl}gia đình nghèo quá không có tiền để chạy chọt. Người mai mối cho biết{nl}có nhờ một y tá đến chích, chích xong thì cô ta bất tỉnh được đưa vào{nl}bệnh viện, Bác sĩ báo cho hay chính xác là não bị chảy máu, hệ thống{nl}ruột gan đau hết đồng thời ói ra máu. Sau đó được báo là cô qua đời{nl}ngày 25 tháng 8.
 
Người chú của cô Huyền Trân từ{nl}San Diego lúc đó có liên lạc với tổ chức SOS Boat People và tổ chức{nl}CAMSA xin giúp đỡ. Sau đó chính ông bay sang Kuala Lumpur và phát giác{nl}ra cái chết của cháu mình có nhiều bí ẩn. Cô gái 25 tuổi chết trong{nl}vòng một tuần, bác sĩ ghi là bị hư màng não và hư toàn bộ trong cơ thể.{nl}Khi gia đình đến thì người đại diện của công ty mai mối không chở tới{nl}nhà xác mà lại chở tới một cái văn phòng khác bắt buộc mẹ và dì ký giấy{nl}trước khi nhìn mặt con, nghĩa là tấm giấy chấp nhận thiêu để mang hài{nl}cốt về. Ðến ngày 29 ông quyết định đến ngay đồn cảnh sát nơi Huyền Trân{nl}chết để xin báo cáo. Sau đó ông bay về Kuala Lumpur vì biết bên kia tìm{nl}cách thiêu huỷ cái xác để xoá bỏ chứng cứ.
 
Theo{nl}ông thì những cô gái này nói là đi du lịch, nhưng khi được đưa sang Mã{nl}Lai là để tìm chồng, và đây là một trong những đường dây buôn bán phụ{nl}nữ rất tinh vi. Khi qua đến Mã Lai thì họ cho bốn năm người ở một chỗ{nl}để tìm môi giới tìm bán người ta từng giai đoạn. Cô nào có nhan sắc có{nl}người mua thì bán trước. Cô nào không có nhan sắc không có cơ hội mà{nl}hết thời hạn thì sẽ trở lại Việt Nam. Sự thật thì đúng là một đường dây{nl}mua bán phụ nữ xuyên quốc gia. Những cô gái ngây thơ từ Việt Nam thì{nl}chỉ biết đi ra nước ngoài, ráng lao động dành dụm chút ít về giúp cha{nl}mẹ, họ không hề nghĩ đây là chuyện phạm pháp. Sau khi con chết, gia{nl}đình cũng chỉ biết thiêu xác rồi đưa con về Việt Nam. Hiện ông này đã{nl}trao cho tổ chức SOS Boat People và CAMSA toàn bộ tang chứng để lo vấn{nl}đề hành chánh giấy tờ, hầu có thể điều tra để đưa nội vụ ra ánh sáng{nl}công lý.(SBTN)
{nl}{nl}