Thái Hà lại sắp có chuyện?

@ 5 September 2009 04:12 PM
Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, bỗng nhiên báo chí lề phải  đồng loạt tấn công ồ ạt các linh mục và giáo xứ Thái Hà khiến cho nhiều người quan tâm  đến vấn đề công bằng xã hội phải quan ngại. Ðồng thời với việc báo chí lề phải đánh hội đồng các linh mục Thái Hà, thì cũng có tin đồn vị đứng đầu Tổng Giáo phận Hà Nội là Ðức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt bị áp lực làm đơn từ chức. Ðiều này đã gây không ít hoang mang cho rất nhiều người Công Giáo ở trong nước cũng như ở nước ngoài.

Thực ra, việc đánh phá các linh mục Thái Hà thời gian vừa qua, theo nhận định của nhiều người, chẳng qua là nằm trong kế hoạch đã được chính quyền Hà Nội vạch ra từ lâu. Ðược biết ngày 20/8/2009 chính quyền Hà Nội đã có buổi họp về tôn giáo với kết quả là một “nghị quyết” được thông qua, trong đó chính quyền sẽ dứt khoát tìm mọi cách bứng một số vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo mà chính quyền cho là cứng đầu cứng cổ ra khỏi thủ đô Hà Nội.

Ngay sau khi cái được gọi là “nghị quyết” được thông qua, báo chí lề phải đã đồng loạt xung trận, dọn đường cho “chiến dịch lớn” của chính quyền. Các linh mục ở Thái Hà những ngày vừa qua bị báo chí kết cho những tội tầy đình như rao giảng chống phá nhà nước và có âm mưu lật đổ chế độ. Cùng với việc dùng truyền thông bội nhọ các chức sắc Công Giáo ở Hà Nội, nhất là các linh mục ở Thái Hà, chính quyền thực hiện chiêu bài cấp đất, cấp phép cho Giáo Hội Công Giáo chỗ này chỗ khác và ra sức tung hề một vài vị chức sắc vốn từ trước tới giờ vẫn được coi là “mềm dẻo trong đối thoại”. Mục đích chính của việc tung hê này không gì khác hơn là tạo sự phân hóa, chia rẽ nội bộ Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, qua đó chính quyền càng sớm thực hiện được cái được gọi là “nghị quyết” mà họ đã vạch ra.

Nhưng mấy ngày hôm nay bông dưng báo chí lề phải lại im bặt, không đả động đến linh mục và giáo xứ Thái Hà nữa. Và xem chừng những vấn đề nổi cộm liên quan đến tôn giáo thời gian qua, bây giờ xem ra cũng có vẻ nhẹ nhàng, êm xuôi. Ðiều này có lẽ khiến cho nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng chính quyền Hà Nội đã từ bỏ cái nghị quyết đã được phê chuẩn là bứng bằng được những vị chức sắc Công Giáo có máu mặt ra khỏi thành phố Hà Nội?

Gần  đây nhất, sau khi báo chí lề phải đồng loạt tấn công, kết án các linh mục Thái Hà, sáng ngày 28/8/2009, chính quyền Hà Nội đã triệu tập nhóm giáo dân “cốt cán” ở Thái Hà gồm khoảng 10 người để bàn “chuyện đại sự”. Tưởng cũng cần nhắc lại rằng, cách đây hơn một năm, khi vụ việc Thái Hà -- Tòa Khâm Sứ nổ ra, chính quyền Hà Nội cũng đã vội vã đưa xe đón rước nhóm giáo dân cốt cán này để tìm “hướng giải quyết” vấn đề. Người đứng đầu nhóm giáo dân cốt cán này đã từng là chủ tịch Hội đồng giáo xứ Thái Hà. Thời ông còn tại vị, ông thường xuyên đưa công an, cán bộ vào văn phòng giáo xứ để họp bàn các vấn đề an ninh, chính trị, xã hội…Ông cũng là người được đảng phong cho cái chức linh mục! Cũng trong nhóm giáo dân cốt cán này, còn có một người khác được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương. Ông đã từng tháo bỏ huy chương để trả lời phỏng vấn nhân ngày khai trương công viên Ðức Bà Thái Hà mà nhà nước gọi là công viên 1-6.

Với  động thái triệu tập nhóm giáo dân cốt cán gần đây nhất, chắc chắn chính quyền chưa hề có ý định từ bỏ cái được gọi là “nghị quyết” mà họ đã thông qua. Những ngày sắp tới, Thái Hà có lẽ sẽ lại xảy ra chuyện.

Ðức Hải
(DCCTVN: http://www.dcctvn.net/news.php?id=5097)