NGƯỜI VIỆT TẠI ÚC SỬA SOẠN BIỂU TÌNH CHỐNG NÔNG ÐỨC MẠNH

@ 7 September 2009 04:24 PM
{nl}
Tin Sydney - Tin về chuyến công du Úc Châu từ ngày 6{nl}đến ngày 9 của Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nông Ðức Mạnh đã được{nl}giữ kín đến nỗi cho đến giờ phút chót là thứ Sáu vừa qua, văn phòng Thủ{nl}tướng Kelvin Rudd mới chính thức ra thông cáo báo chí. Trong khi đó về{nl}phía Việt Nam, thì trước đó 1 ngày Ban Ðối Ngoại Trung ương đảng Cộng{nl}sản cũng chỉ ra thông báo là Nông Ðức Mạnh sẽ thăm Úc và Tân Tây Lan{nl}trong một ngày gần đây mà không nói ro? ngày nào, nhưng hôm nay thì{nl}thông tấn xã Việt Nam mới thông báo chính thức sau khi Mạnh đang trên{nl}đường bay đến Úc. Chuyện giữ kín chuyến đi như vậy tất nhiên phải có lý{nl}dó bảo mật chỉ xảy ra đối với các phái đoàn cao cấp của Cộng sản Việt{nl}Nam, vì lo sợ đồng bào tỵ nạn Việt Nam cư ngụ tại những nơi đó đông đảo{nl}biểu tình bằng một rừng cờ và khẩu hiệu.
 
Ðó{nl}là chưa kể đến việc các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt gởi đến{nl}các vị dân biểu, các viên chức cao cấp trong chính phủ những lá thư{nl}hạch tội Hà Nội vi phạm nhân quyền và yêu cầu sử dụng những biện pháp{nl}chế tài. Theo chính phủ Úc, chuyến đi của họ Nông có một đoàn viên chức{nl}cao cấp của các Tổng Công ty nhà nước. Hà Nội còn loan báo thành phần{nl}các viên chức nhà nước cao cấp khác tháp tùng như Phó Thủ tướng kiêm{nl}Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm và rất đông các Bộ trưởng khác. Úc là một{nl}trong những nước Tây Phương đầu tiên có bang giao với Hà Nội vào năm{nl}1973, và liên tục cho đến nay ngoại trừ thời gian Cộng sản Việt Nam xâm{nl}lăng Cam Bốt. Suốt chừng ấy thời gian thì mối quan hệ Úc-Việt đã phát{nl}triển nhưng cũng chỉ dậm chân ở các mối quan hệ song phương.
 
Nay{nl}qua chuyến đi của Nông Ðức Mạnh đến Úc, các nhà bình luận cho là đôi{nl}bên đều muốn nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược nhằm cùng nhau{nl}gia tăng an ninh khu vực và toàn cầu. Hiện nay mức mậu dịch Úc-Việt{nl}đang tăng dần và Úc trở thành đối tác thương mại đứng hàng thứ 7 của{nl}Việt Nam, và là quốc gia nhập cảng hàng Việt Nam đứng hàng thứ 3, chỉ{nl}sau Mỹ và Trung Cộng. Năm 2007 Việt Nam bán cho Úc 4.5 tỷ đô-la hàng{nl}hóa, ngược lại Úc chỉ bán cho Việt Nam được 1.4 tỷ đô-la. Việt Nam là{nl}quốc gia đứng hàng thứ 4 trong danh sách các nước nhận viên trợ phát{nl}triển của Úc với mức viện trợ lên đến 100 triệu đô-la Úc trong tài khóa{nl}năm ngoái. Úc cũng là nơi có đông đảo du học sinh Việt Nam với con số{nl}hiện nay lên đến 15,000 du sinh cho các bậc, từ trung học, đến đại học,{nl}trường nghề và các bậc sau đại học. Từ bao lâu nay, Cộng đồng người{nl}Việt tỵ nạn ở Úc Châu vẫn đoàn kết chặt chẽ trong hầu hết mọi sinh{nl}hoạt. Thái độ cương quyết của toàn thể ban chấp hành cấp liên bang,{nl}cũng như tiểu bang đều được thể hiện rõ trong mọi sinh hoạt chính trị,{nl}đặc biệt là các cuộc biểu tình chống các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam cao{nl}cấp đến Úc.
 
Ban chấp hành Cộng đồng người{nl}Việt Tự do đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc biểu tình vào ngày mai thứ hai{nl}tại Canberra và thứ Ba tại Sydney. Không chỉ có mặt trận biểu tình, mà{nl}các thành viên trong Cộng đồng cũng vẫn có những kiến nghị thư, hoặc{nl}phản đối gởi đến chính phủ Úc và các chính khách để phản đối việc Hà{nl}Nội gia tăng đàn áp các tiếng nói đối lập trong nước, đàn áp tôn giáo{nl}một cách có hệ thống. Tin mới nhất cho biết Bộ trưởng Tài chính Úc{nl}Lindsay Tanner đã chính thức cho biết sẽ tẩy chay bữa tiệc tối khoản{nl}đãi phái đoàn Nông Ðức Mạnh vào tối ngày mai. SB-TN sẽ theo dõi và{nl}tường trình cùng quý khán thính giả về cuộc biểu tình này khi chúng tôi{nl}nhận được tin từ Úc châu.(SBTN)
{nl}{nl}