Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ phản hồi bài diễn văn cải tổ y tế của TT. Obama

@ 11 September 2009 05:01 PM
{nl} {nl}
{nl} Trước{nl}một phiên họp lưỡng viện Quốc Hội vào thứ Tư ngày 9 Tháng 9 2009, tổng{nl}thống Barack Obama đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng chăm sóc y tế cơ{nl}bản là một quyền, không phải là một đặc ân, một lập trường được hổ trợ{nl}bởi các giám mục Hoa Kỳ.

Một hệ thống Y Tế phổ quát mà mọi{nl}người có đủ khả năng truy cập và tôn trọng sự Sống từ thụ thai cho đến{nl}cái chết tự nhiên là hai nguyên tắc cần thiết đã được hội đồng giám mục{nl}đưa ra trong bức thư tháng bảy gửi tới Quốc hội.

Trong các chi{nl}tiết của kế hoạch, TT Obama đã đề cập trực tiếp đến hai mối quan tâm{nl}chính của các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ: "Và thêm một sự hiểu lầm mà{nl}tôi muốn làm sáng tỏ - theo kế hoạch của chúng tôi, không có đô la liên{nl}bang được sử dụng để tài trợ phá thai, và luật lương tâm cuả liên bang{nl}sẽ vẫn tiếp tục. "

Ðề cập đến những nỗ lực cải cách Y Tế kể từ{nl}thời Theodore Roosevelt, Obama nói, "Tôi không phải là tổng thống đầu{nl}tiên đã đề xuất ra nghĩa vụ này, nhưng tôi quyết định sẽ là người cuối{nl}cùng."

Kế hoạch đang đề nghị, ông nói, “ sẽ cung cấp an toàn{nl}và ổn định hơn cho những người đã có bảo hiểm y tế. Sẽ cung cấp bảo{nl}hiểm cho những người không có. Và sẽ làm chậm sự tăng trưởng của các{nl}chi phí cho gia đình, doanh nghiệp, và chính quyền. Ðó là một kế hoạch{nl}mà tất cả mọi người đều có trách nhiệm phải vượt qua các thách đố -{nl}không chỉ là chính phủ và các công ty bảo hiểm, nhưng kể cả chủ nhân và{nl}cá nhân. "

Hội Ðồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã công bố những phản hồi này:

"Chúng{nl}tôi đồng ý rằng 'Nên không có ai bị phá sản bởi vì họ bị bệnh,'" Bà{nl}Kathy Saile, Giám đốc phát triển xã hội ở USCCB nói. "Ðó là lý do tại{nl}sao các Giám mục Hoa Kỳ đã làm việc trong nhiều thập niên để có chăm{nl}sóc sức khỏe cho tất cả các mọi người. Giáo hội Công giáo cung cấp hoặc{nl}mua dịch vụ để cung cấp việc chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người,{nl}lãnh nhận các dịch vụ y tế cuả những hệ thống đã bị thất bại, và có một{nl}truyền thống lâu đời giảng dạy về đạo đức trong việc chăm sóc sức khỏe.{nl}Việc tôn trọng sự sống và phẩm giá của tất cả mọi người trong vấn đề{nl}cải cách Y Tế là một ưu tiên bắt buộc và khẩn cấp cuả quốc gia. Chúng{nl}tôi hoan nghênh bài phát biểu của Tổng thống như là một đóng góp quan{nl}trọng cho cuộc tranh luận và thực thi cấp quốc gia này"

"Chúng{nl}tôi đặc biệt chào mừng lời cam kết cuả TT để loại trừ các nguồn tài trợ{nl}liên bang cho việc phá thai, và để duy trì luật pháp hiện hành của liên{nl}bang bảo vệ quyền lương tâm trong Y Tế", Richard Doerflinger, Phó Giám{nl}đốc của các Hoạt động Phò-Sự Sống tại USCCB tuyên bố. "Chúng tôi tin{nl}rằng kết hợp những luật pháp liên bang thiết yếu và lâu đời này vào bất{nl}kỳ đề xuất mới nào sẽ tăng cường cho các cải cách Y Tế. Chúng tôi sẽ{nl}làm việc với Quốc hội và Chính quyền để bảo đảm rằng những bảo vệ được{nl}phản ánh rõ nét trong pháp luật mới, từ đó, không ai bị yêu cầu phải{nl}trả tiền hoặc tham gia vào phá thai do kết quả của cải cách Y Tế "

"Chúng{nl}tôi đồng ý với Tổng thống rằng có những chi tiết cần được gọt giũa{nl}thêm", Bà Saile nói thêm. "Và với diễn văn cuả TT đêm qua, chúng tôi{nl}nhìn thấy hé mở những cơ hội làm việc hướng tới một chính sách y tế{nl}thực sự phổ quát với sự tôn trọng cho cuộc sống con người và nhân phẩm,{nl}dễ truy cập cho tất cả mọi người và quan tâm đặc biệt đến người nghèo,{nl}kể cả những người nhập cư hợp pháp. Chúng tôi cũng thấy có khả năng đạt{nl}tới mục đích của hội đồng giám mục là theo đuổi lợi ích chung và bảo{nl}tồn đa nguyên, bao gồm cả quyền tự do lương tâm và có nhiều lựa chọn,{nl}kiềm chế chi phí và áp dụng một cách bình đẳng trên mọi đối tượng. "
{nl}
{nl}

Trần Mạnh Trác
(VietCatholic News)
{nl}{nl}