HỘI ÐỒNG VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN IDS TỰ GIẢI THỂ ÐỂ PHẢN ÐỐI THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN TẤN DŨNG

@ 16 September 2009 02:00 AM
Tin{nl}Hà Nội - Một sự kiện làm chấn động thế giới sáng ngày hôm nay, khi Hội{nl}đồng Viện Nghiên Cứu Phát Triển gọi tắt là IDS tại Việt Nam đã họp{nl}phiên toàn thể, quyết định tự giải thể để biểu thị thái độ dứt khoát{nl}của Viện đối với Quyết Ðịnh 97 do Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn{nl}Tấn Dũng ban hành. Việc giải thể này đang là mối quan tâm hàng đầu của{nl}giới trí thức Việt Nam trong và ngoài nước hiện nay, và báo chí quốc tế{nl}đồng loạt phổ biến tin này làm cho nhà nước Cộng sản Việt Nam hết sức{nl}mất mặt.
 
Viện Nghiên Cứu Phát Triển IDS được{nl}thành lập cách đây hai năm với 16 thành viên chính thức là những nhân{nl}vật tên tuổi quen thuộc ở Việt Nam, gồm cả những người thường xuyên có{nl}các bài viết nghiên cứu hay phản biện về những vấn đề kinh tế, giáo{nl}dục, xã hội cũng như khoa học mà còn có những tiếng nói về vấn đề{nl}bauxite, Trường Sa Hoàng Sa. Lý do mà Viện IDS tuyên bố giải thể phát{nl}xuất từ Quyết Ðịnh số 97 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong đó khoản{nl}2, điều 2 của quyết định này chỉ cho phép những tổ chức khoa học công{nl}nghệ hoạt động trong lĩnh vực thuộc danh mục mà nhà nước ban hành, còn{nl}khi có những ý kiến phản biện về đường lối, chủ trương hay chính sách{nl}của đảng thì không được công bố công khai.
 
Theo{nl}bức thư giải thể của IDS thì quy định này sai pháp luật một cách nghiêm{nl}trọng. Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Viện Trưởng Viện IDS, cho biết nếu viện{nl}không giải thể mà cứ tiếp tục làm việc như tinh thần từ trước đến nay{nl}thì không thể tránh được những việc ngoài ý muốn xảy ra. Nhà văn Nguyên{nl}Ngọc là một thành viên của IDS thì nói họ phản đối quyết định này, và{nl}thấy rằng nếu tiếp tục hoạt động với một quyết định như vậy thì sẽ là{nl}vô nghĩa và cũng sẽ không đúng đối với một sự hạn chế như thế trong{nl}hoạt động, can dự như thế thì không còn là những người trí thức chân{nl}chính.(SBTN)
{nl}{nl}