BA NGƯỜI THƯỢNG BỊ KẾT ÁN TỔNG CỘNG 26 NĂM

@ 16 September 2009 02:01 AM
Tin Ðà Nẵng - 3 người Thượng ở Việt Nam đã bị kết án{nl}tổng cộng 26 năm vì điều mà Việt Nam gọi là phá hoại chính sách đoàn{nl}kết. Báo Công an thành phố Ðà Nẵng nói ba người này tên là Nhi 52 tuổi,{nl}AmLinh 66 tuổi, và Yưh 47 tuổi. Họ bị kết án vào tuần trước tại trụ sở{nl}Ủy ban Nhân dân xã Glar trong phiên tòa xét xử lưu động, với sự chứng{nl}kiến của hàng ngàn người dân đội mưa to để về dự khán. Cả ba người bị{nl}cáo buộc có những hoạt động móc nối với FULRO để thành lập Nhà nước Ðề{nl}Ga tự trị. Bản tin của thông tấn xã nhà nước viết rằng những người này{nl}thề thốt ăn năn hối cải và đoái công chuộc tội, nhưng vẫn bị Hội đồng{nl}xét xử kết án.
 
Cuối cùng ông Nhi bị kết án 10{nl}năm, hai ông Amlinh và Yưh mỗi người 8 năm. 3 người bị bắt từ tháng 2{nl}vừa qua, và bị tố cáo là đã được nhà nước giao cho làm cán bộ nhưng lại{nl}quay lại hoạt động Fulro. tại xã Glar. Ðiều đáng nói là phiên tòa diễn{nl}ra không có thẩm phán, không có luật sư, những người này dù đã hết lời{nl}van xin nhưng vẫn bị kết án một cách nặng nề. Ông AmLinh từng là sĩ{nl}quan quân đội Việt Nam Cộng Hòa dù chỉ là một năm.
 
Trước{nl}đây hàng ngàn người Thượng theo đạo Thiên Chúa đã trốn sang Cam Bốt sau{nl}khi lực lượng an ninh Cộng sản Việt Nam dập tắt các cuộc biểu tình ở{nl}cao nguyên Trung phần năm 2001. Việt Nam bác bỏ một báo cáo năm 2006{nl}của Human Rights Watch nói chính quyền đã cầm giữ và tra tấn người{nl}Thượng trở về nhà theo hiệp định ba bên sau khi họ trốn sang Cam{nl}Bốt.(SBTN)
{nl}{nl}