CỘNG SẢN VIỆT NAM SẼ ÐƯA 8 NHÂN VẬT DÂN CHỦ RA TÒA

@ 20 September 2009 12:12 AM
Tin{nl}Hà Nội - Một nguồn tin từ trong nước cho biết 8 nhân vật hoạt động dân{nl}chủ sẽ bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đưa ra tòa vào ngày 24 tháng{nl}9 sắp tới vì tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa, sau một{nl}năm giam giữ. Những người này bao gồm các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn{nl}Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Kim Nhàn, và Ngô{nl}Quỳnh, tất cả đều là thành viên của Khối 8406, một tập hợp của người{nl}dân kêu gọi Việt Nam dân chủ và đa nguyên. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa là{nl}người nhận giải thưởng Hellman/Hammett của tổ chức nhân quyền Human{nl}Rights Watch, trong khi Ngô Quỳnh là sinh viên, 6 người này sẽ ra tòa{nl}tại Hải Phòng. Cùng ngày 24 tháng 9 một người dân chủ khác sẽ được mang{nl}ra xét xử tại Hà Nội, đó là kỹ sư Phạm Văn Trội năm nay 40 tuổi. Một{nl}ngày sau đó tại Hà Nội sẽ diễn ra phiên xử ông Vũ Hùng 43 tuổi, người{nl}làm nghề giáo.
 
Những người này bị truy tố{nl}theo điều 88 bộ luật hình sự, và bị buộc tội tuyên truyền chống phá nhà{nl}nước và bị cáo buộc phân phát truyền đơn, treo biểu ngữ trên cầu, dùng{nl}thơ văn và bài viết phát tán trên mạng internet kêu gọi Việt Nam mở{nl}rộng dân chủ, thực thi đa nguyên và tôn trọng nhân quyền. Ða số những{nl}việc này là có liên quan đến việc kêu gọi bảo vệ chủ quyền lãnh thổ,{nl}chỉ trích việc Trung Cộng tấn chiếm hai quần đảo Hoàng Sa, và Trường{nl}Sa. Vợ của ông Trội là bà Nguyễn Thị Huyền Trang trả lời cuộc phỏng vấn{nl}của hãng tin AFP rằng chồng bà chỉ bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa, tranh{nl}đấu cho dân chủ và nhân quyền, ông ấy không chống lại chế độ.
 
Trong{nl}khi đó bà Lý Thị Tuyết Mai, vợ của thầy giáo Vũ Hùng, một trong các bị{nl}cáo tại phiên tòa sắp tới nói với AFP rằng kêu gọi của chồng bà về một{nl}chế độ đa đảng là khát vọng của người dân. Bà Mai không cho rằng hoạt{nl}động của chồng bà mang tính tội phạm. Vợ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa,{nl}bà Nguyễn Thị Nga nói việc chồng bà làm là cho công bằng xã hội và ông{nl}không hề ân hận. Vụ án này chắc chắn sẽ gây nhiều sự chú ý cho thế giới{nl}và là những bằng chứng cụ thể cho thấy nhà nước Cộng sản Việt Nam nghe{nl}theo quan thày Trung cộng bắt giữ những người phản đối, các tổ chức{nl}nhân quyền quốc tế đã đồng loạt lên án việc Cộng sản Việt Nam bắt giữ{nl}những người nói trên.(SBTN)
{nl}{nl}