KHỞI TỐ LUẬT SƯ LÊ TRẦN LUẬT VỀ TỘI TRỐN THUẾ

@ 20 September 2009 12:15 AM

Tin{nl}Saigon - Trong ngày hôm nay cũng có tin Luật sư Lê Trần Luật, vị luật{nl}sư trẻ và can đảm từng dám đứng ra bênh vực cho những nhà Dân Chủ trong{nl}nước, cũng như biện hộ cho các giáo dân Thái Hà trong vụ án tại Hà Nội,{nl}cho biết hôm qua ông đã bị Công an quận Gò Vấp mời lên làm việc, và tại{nl}đây Công an đã đọc một Quyết định khởi tố vụ án Văn Phòng Luật Sư Pháp{nl}Quyền của ông về tội trốn thuế. Ông Luật nói trong trong buổi làm việc{nl}với sự có mặt của cơ quan An ninh, Chi cục thuế quận Gò Vấp, Chi cục{nl}thuế Quận 9 và PC15 là Cơ quan điều tra tội phạm về kinh tế, họ không{nl}đọc Quyết định khởi tố mà chỉ cho ông xem để biết, quyết định này chưa{nl}ghi số. PC15 trước đó vài tháng đã làm việc với ông một thời gian dài{nl}mà không có kết luận về tội trốn thuế, nên đã có công văn chuyển các{nl}Chi cục thuế để xử phạt hành chính. Chi cục thuế quận Gò Vấp và Chi cục{nl}thuế quận 9 cũng đã có quyết định tương tự. Luật sư Lê Trần Luật cho{nl}biết trong suốt ngày, bọn này đã đưa cho ông 2 trang giấy đánh máy sẵn{nl}với nội dung cam kết và thừa nhận những bài bào chữa trước đây của ông{nl}cho các nhà hoạt động dân chủ là vì hiểu sai chính sách và đường lối{nl}của nhà nước Việt Nam, do sự tác kích của các thế lực thù địch nước{nl}ngoài. Họ gợi ý Luật sư suy nghĩ về tình trạng vợ thất nghiệp, con nhỏ{nl}không ai nuôi và đề nghị có thể giúp Luật sư thoát khỏi khởi tố hình{nl}sự, khôi phục việc hành nghề Luật sư nếu ông đồng ý viết theo bản cam{nl}kết mẫu ấy.
 
Với tổng cộng khoảng trên 10{nl}người, họ đã thay phiên nhau áp lực ông từ sáng trưa chiều tối, liên{nl}tục thuyết phục Luật sư làm cam kết, thậm chí bảo Luật sư có thể chỉ{nl}cần viết ra ba dòng thôi cũng được, miễn sao thể hiện là mình đã có{nl}nhận thức sai lầm về những bài bào chữa đã trình bày trước tòa. Luật sư{nl}đã trả lời họ một cách dứt khoát rằng ông sẽ không làm việc này và xác{nl}nhận rằng ông sẵn sàng đi tù, nhưng yêu cầu Công an nếu có bắt ông thì{nl}hãy khởi tố về điều 88 Bộ luật hình sự, bởi lẽ từ trước đó vài tháng họ{nl}đã nhiều lần lặp đi lặp lại rằng họ có thừa yếu tố để khép tội ông về{nl}điều này, việc khởi tố chỉ còn là vấn đề thời gian và thái độ của ông{nl}mà thôi.
 
Trong buổi làm việc, họ còn thẩm vấn{nl}về nội dung bài viết phản hồi báo Ðại Ðoàn Kết của Luật sư đã đăng tải{nl}trên mạng. Gần đây hầu như mỗi khi có bài viết mới nào thì Luật sư đều{nl}phải làm việc với cơ quan an ninh về những nội dung của nó. Ðã hơn một{nl}năm nay, mọi việc đi lại của Luật sư đều luôn luôn có 3 nhân viên an{nl}ninh dõi theo từ sáng sớm đến đêm khuya, họ chia ra 3 ca túc trực ngủ{nl}ngay đầu hẻm nhà. Ngày 15 tháng 9, Luật sư đã bị những nhân viên này{nl}ngăn chặn việc đi gặp khách hàng tại Bình Phước từ 4 giờ rưỡi sáng mặc{nl}dù đây là một trường hợp không hề có tính chất chính trị, sau đó họ áp{nl}giải Luật sư về đồn Công an để làm việc suốt một ngày. Kể từ khi bước{nl}vào những vụ án bênh vực cho các nhà Dân Chủ cho đến nay, Luật sư đã có{nl}khoảng 100 buổi làm việc với nhiều cơ quan khác nhau, công an cũng như{nl}các báo chí trong nước đã từng quy chụp Luật sư vào nhiều tội danh khác{nl}nhau, từ lừa đảo đến lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội trốn{nl}thuế và tội tuyên truyền chống nhà nước.
 
 Với{nl}tội danh trốn thuế, người ta lại nhớ đến blogger Ðiếu Cày cũng bị tù về{nl}tội danh trốn thuế. Ông Ðiếu Cày phải chịu tội thay cho những người{nl}thuê nhà, trước khi bị khép tội, Ðiếu Cày cũng đã bị bắt và thẩm vấn{nl}liên tục chỉ vì tích cực tổ chức biểu tình chống Trung Cộng, ông dùng{nl}blog kêu gọi mọi người dân Việt Nam ý thức về nguy cơ mất biển đảo và{nl}đất liền về tay Trung Cộng. Cũng chính ông là người thành lập ra nhóm{nl}Câu lạc bộ Nhà báo tự do ở Saigon với chủ trương viết blog đưa tin về{nl}tất cả những gì mà báo chí trong nước né tránh. Nay tội danh trốn thuế{nl}lại tiếp tục được cơ quan công an để dành áp dụng với Luật sư Lê Trần{nl}Luật.(SBTN)
{nl}{nl}