CHỦ TỊCH NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM SANG NEW YORK DỰ THƯỢNG ÐỈNH LIÊN HIỆP QUỐC

@ 20 September 2009 12:51 AM
Tin{nl}New York - Nguồn tin từ bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cho biết Chủ{nl}tịch nhà nước là Nguyễn Minh Triết sẽ tới New York dự cuộc họp thượng{nl}đỉnh hiếm hoi của các nước trong Hội đồng Bảo an. Cuộc họp được tổ chức{nl}trong ngày 24 tháng 9 tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại New York. Trong{nl}tháng này Hoa Kỳ đang giữ vai chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an,{nl}phiên họp này sẽ do tổng thống Barak Obama chủ trì. Ðây là lần đầu tiên{nl}một Tổng thống Mỹ đứng ra chủ tọa phiên họp thượng đỉnh, và là cuộc họp{nl}thượng đỉnh lần thứ 5 trong lịch sử hoạt động của Hội đồng Bảo an. Phần{nl}lớn nếu không muốn nói là toàn bộ, nguyên thủ quốc gia của 15 nước{nl}thành viên Hội đồng Bảo An sẽ tham dự. Cuộc họp năm nay có chủ đề không{nl}phổ biến vũ khí nguyên tử và giải trừ vũ khí nguyên tử. Ðại sứ Mỹ tại{nl}Liên Hiệp Quốc, Susan Rice cho hay phiên họp sẽ bàn về chủ đề giảm{nl}thiểu vũ khí nguyên tử mà không nhắm tới một quốc gia nào. Các lãnh vực{nl}mang ra bàn luận bao gồm giải trừ vũ khí, trong đó có vũ khí nguyên tử,{nl}tăng cường Hiệp định không phổ biến vũ khí nguyên tử, ngăn chặn việc{nl}chuyển giao cũng như buôn bán lậu các nguyên liệu nguyên tử.

 

Sang{nl}tháng 10 Việt Nam sẽ trở lại giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng{nl}Bảo an. Lần này Hội đồng phải chuẩn bị cho một lịch trình hội họp khá{nl}dày đặc gồm 20 cuộc họp. Chức chủ tịch Hội đồng Bảo an được cử luân{nl}phiên theo vần chữ cái ABC. Mỗi nước đảm nhận trọng trách trong một{nl}tháng. Theo dự trù, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Phó Thủ tướng Cộng sản{nl}Việt Nam là Phạm Gia Khiêm sẽ chủ trì cuộc họp đầu trong tháng 10 của{nl}Hội đồng Bảo an về chủ đề Phụ nữ, hòa bình và an ninh. Cuộc họp này{nl}diễn ra trong ngày 5 tháng 10.

 

Ngoại{nl}trưởng Hoa Kỳ Hilary Clinton loan báo bà sẽ tham dự. Một công việc{nl}thường ngày khác của Hội đồng Bảo An mà Việt Nam sẽ tham gia là tranh{nl}luận về lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Haiti. Quyền{nl}hạn hoạt động cho đội quân này sẽ chấm dứt trong tháng tới, nhiều người{nl}cho rằng thế nào Hội đồng Bảo An cũng sẽ gia hạn hoạt động của nó. Tổng{nl}thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vừa loan báo cử cựu tổng thống Mỹ{nl}Bill Clinton làm đặc phái viên của ông tại Haiti. Các nước thành viên{nl}không thường trực của HÐBA bao gồm Áo quốc, Burkina Faso, Costa Rica,{nl}Croatia, Nhật Bản, Libya, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Uganda và Việt Nam. Năm{nl}thành viên thường trực của Hội đồng là Trung Cộng, Pháp, Nga, Anh, và{nl}Mỹ.(SBTN)

{nl}{nl}
{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}{nl}