MỸ LO NGẠI TRUNG CỘNG ÐE DỌA TRÊN THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 23 September 2009 04:37 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hôm qua hãng thông tấn Bloomberg trích lời Bộ trưởng {nl}quốc phòng Mỹ Robert Gates bày tỏ lo ngại việc Trung Cộng phát triển các loại vũ {nl}khí mới có thể đe dọa sự hiện diện của Mỹ tại Thái Bình Dương. Ông Gates tuyên {nl}bố thế giới nên lo lắng ít hơn về khả năng thách thức tiềm tàng của Trung cộng {nl}khi so sánh từng loại vũ khí, mà nên lo ngại nhiều hơn đến khả năng họ có thể {nl}cắt đứt sự tự do đi lại hoặc thu hẹp các lựa chọn chiến lược của Hoa Kỳ. Bộ {nl}trưởng Gates nói trong lúc tiếp Bộ trưởng Quốc Phòng của Tiệp Khắc tại thủ đô {nl}Hoa Thịnh Ðốn, nhằm bàn về chương trình lá chắn nguyên tử của Hoa Kỳ mà Tổng {nl}thống Obama vừa bãi bỏ. {nl}{nl}
{nl}
 
{nl}
Hoa Kỳ tỏ vẻ lo ngại trước những đầu tư của Trung cộng vào các ngành chiến {nl}tranh mạng, chống vệ tinh, phòng không, vũ khí tấn công tàu chiến và hỏa tiễn {nl}đạn đạo có thể đe dọa những biện pháp chính yếu mà Mỹ đang tiến hành trong việc {nl}thực thi quyền lực và giúp đỡ các đồng minh ở Á châu. Trước đó vào hôm thứ ba, {nl}Hoa Kỳ đã cho phổ biến một bản tài liệu về tình báo chiến lược quốc gia 2009 của {nl}Mỹ, được công bố cho thấy chính sách ngoại giao tập trung vào tài nguyên và sự {nl}hiện đại hóa quân sự của Trung Cộngọ được coi là những nhân tố có thể tạo nên {nl}một thách thức quy mô toàn cầu. Tài liệu cũng vạch ra chiến lược tình báo của Mỹ {nl}trong bốn năm tiếp theo, nhấn mạnh tầm quan trọng trong lãnh vực an ninh mạng {nl}Internet.
{nl}
 
{nl}
Trong báo cáo hàng năm gần đây nhất về quân đội Trung Cộng, Ngũ Giác Ðài {nl}lần đầu tiên đã phác hoạ sơ lược tầm bay của một loại hỏa tiễn đối hạm mới của {nl}Trung Cộng. Sáu trong tổng số 11 nhóm tác chiến của các hàng không mẫu hạm của {nl}Hải quân Mỹ hiện đang hoạt động tại Thái Bình Dương. Các loại vũ khí như loại {nl}hỏa tiễn này sẽ đe doạ đến chiến lược của Mỹ là dựa vào các máy bay chiến đấu {nl}trên các hàng không mẫu hạm này, và sẽ thách thức Mỹ phát triển một loại vũ khí {nl}tấn công từ những khoảng cách xa hơn. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho {nl}biết sẽ phát triển một loại máy bay tấn công tầm xa có người lái hoặc không {nl}người lái, để thay thế máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 của công ty {nl}Northrop Grumman.(SBTN)
{nl}{nl}