THÂN NHÂN CÁC NHÀ DÂN CHỦ VIỆT NAM GỬI THƯ ÐẾN LIÊN HIỆP QUỐC

@ 25 September 2009 05:38 AM
Tin{nl}tổng hợp - Hôm nay có tin thân nhân của 8 nhà bất đồng chính kiến đang{nl}bị Cộng sản Việt Nam giam giữ hôm nay có thư gửi đến tổng thư ký Liên{nl}Hiệp Quốc. Trong bức thư gửi đến các vị nguyên thủ quốc gia tham dự{nl}cuộc họp đại hội đồng lần thứ 64 tại New York, Hoa Kỳ, thân nhân của{nl}các nhà bất đồng chính kiến nói rõ là người nhà của họ không hề có tội{nl}gì khi lên tiếng kêu gọi bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải cho Việt{nl}Nam cũng như đòi hỏi tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.

Theo{nl}kế hoạch thì trong ngày hôm nay và ngày mai tại Hà Nội và Hải Phòng sẽ{nl}diễn ra ba phiên xử đối với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Ngô{nl}Quỳnh, thầy giáo Vũ Hùng, kỹ sư Phạm Văn Trội,và các ông Nguyễn Mạnh{nl}Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn. Thế nhưng tin{nl}cho hay các phiên xử này sẽ hoãn chưa biết đến khi nào. Cả 8 người bị{nl}cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ luật hình sự của Cộng sản Việt Nam. Giới{nl}quan sát cho là Hà Nội không muốn Chủ tịch nhà nước là Nguyễn Minh{nl}Triết đang tham dự kỳ họp thường niên Ðại hội đồng Liên hiệp quốc tại{nl}New York khó ăn nói với các vị khác. Bà Nguyễn thị Nga vợ nhà văn{nl}Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết chồng bà đấu tranh vì nguyện vọng của mọi{nl}người, là điều tốt cho mọi người. Bà nghĩ rằng thế giới này họ rất là{nl}nhân đạo mà Việt Nam đã ký vào công ước nhân quyền năm 1982. Bà Lý thị{nl}Tuyết Mai, vợ nhà giáo Vũ Hùng cũng cho biết hôm qua bà lên tòa để xin{nl}giấy tham dự phiên xử vào ngày mai thì chánh án nói hoãn phiên tòa{nl}nhưng không cho biết lý do gì chỉ bảo về đi.

Nhân{nl}dịp Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam đến New York tham dự kỳ họp thường{nl}niên Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc năm nay, thân nhân của tám nhà bất{nl}đồng chính kiến vừa nêu cùng ký tên vào bức thư nói rõ là người nhà của{nl}họ không hề có tội gì khi lên tiếng kêu gọi bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ,{nl}lãnh hải cho Việt Nam cũng như đòi hỏi tự do, dân chủ, nhân quyền cho{nl}Việt Nam. Những người viết đơn cho rằng những hoạt động mà người thân{nl}của họ làm lâu nay hoàn toàn theo đúng hiến pháp nước Việt Nam. Họ cũng{nl}nêu ra hai điều 9 và 19 của Bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền về các{nl}quyền của con người trong đó xác định rõ không ai có thể là nạn nhân{nl}của chính sách giam cầm, truy tố hay truy bức một cách tùy tiện.
Lá{nl}thơ được phổ biến đã làm cho Cộng sản Việt Nam hết sức mất mặt, trước{nl}khi Nguyễn Minh Triết đọc một bài diễn văn dự trù vào ngày mai thứ sáu{nl}trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc.(SBTN)
{nl}{nl}