CÁCH CHỨC TỔNG BIÊN TẬP BÁO ÐIỆN TỬ ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 25 September 2009 05:39 AM
Tin Hà Nội - Một tin khác từ trong nước cũng cho biết{nl}Tổng biên tập của trang báo điện tử của Ðảng Cộng Sản Việt Nam là Ðào{nl}Duy Quát đã bị kỷ luật thôi việc, và phải nộp phạt 30 triệu đồng tức{nl}khoảng 1,700 đôla Mỹ. Nhắc lại vào ngày 4 tháng 9, website của đảng{nl}Cộng sản Việt Nam đăng bài báo về việc Hải Quân Trung Cộng tập trận tại{nl}Trường Sa, báo này trích dẫn lời của viên chỉ huy kêu gọi quân Trung{nl}Cộng ra sức bảo vệ biên cương phía nam tổ quốc của Trung Cộng, cũng{nl}chính là phần lãnh thổ mà Việt Nam đang xác định chủ quyền. Trang báo{nl}trên trang web đảng Cộng sản Việt Nam đã gây phẫn nộ chưa từng thấy đối{nl}với một cơ quan ngôn luận nào từ trước đến nay.
{nl}{nl}{nl}

Giới{nl}quan sát tại Hà Nội cho rằng quyết định kỷ luật đối với Tổng biên tập{nl}Ðào Duy Quát chỉ là hành động nhằm xoa dịu trước sự phẫn uất của công{nl}luận trong và ngoài nước. Vị giáo sư đòi cách chức Tổng Biên tập báo{nl}Ðảng là Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, chủ biên của trang bauxite Việt Nam đã{nl}nhận xét nếu một trang mạng phục vụ một đảng mà đảng ấy đang cầm quyền,{nl}đảng ấy tự nhận là mình gánh trách nhiệm bảo vệ đất nước, thì cái việc{nl}để xảy ra sơ suất như thế thì phải cách chức ông Tổng Biên tập, đó là{nl}nhẹ nhất. Trước sức ép của dư luận, trang mạng của Ðảng Cộng sản đã đưa{nl}ra lời xin lỗi, và Bộ Thông tin Truyền thông của Việt Nam vừa đây cũng{nl}tuyên bố xử phạt hành chính ông Ðào Duy Quát 30 triệu đồng Việt Nam.{nl}Giáo sư Nguyễn Huệ Chi nói ông coi đó đã là điều đáng mừng nhưng không{nl}đồng ý đây là hành động thượng tôn pháp luật, mà mới chỉ ở mức trung{nl}tôn.

Trong phỏng vấn với báo chí ngày{nl}hôm qua, ông Nguyễn Huệ Chi nói có những blogger chỉ vì khẳng định{nl}Hoàng Sa là của Việt Nam và chỉ vì yêu nước không xin phép vì họ cứ{nl}nghĩ rằng yêu nước là quyền thiêng liêng trong lòng, thì họ bị mang đi{nl}hỏi cung liên tục và bắt vào nhà đá chín ngày. Thế thì thử xem hai cách{nl}xử phạt như vậy đã có sự thống nhất trong quan điểm đối xử với người{nl}sai phạm hay chưa. Một bên thì rất trọng, một bên thì rất khinh. Một{nl}bên thì làm chuyện không biết vô tình hay cố ý, đứng về hùa với kẻ xâm{nl}lược thì chỉ bị phạt có 30 triệu đồng. Còn một bên thì cố gắng làm cho{nl}mọi người thức tỉnh rằng mình phải giữ lấy chủ quyền biển đảo của mình{nl}thì phải vào nhà giam.

Một đối chứng{nl}như vậy cũng đủ cho thấy việc xử phạt ông Ðào Ðuy Quát chưa thể gọi là{nl}thượng tôn pháp luật được, mới chỉ là trung tôn thôi. Vị giáo sư đứng{nl}đằng sau trang web cho tới nay đã thu hút được gần tám triệu lượt người{nl}xem sau gần năm tháng thành lập cũng nói rằng nếu như mà pháp luật{nl}nghiêm minh ra thì mời ông Ðào Duy Quát vào nhà tù ba ngày thôi, và cứ{nl}hỏi cung cho ra lẽ là tại sao ông lấy lại lú lẫn đến mức ông quên đi{nl}rằng Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam chứ không phải của Trung cộng.{nl}Còn chuyện phạt 30 triệu đồng thì với một cán bộ giàu như vậy có nghĩa{nl}gì đâu. Ông Nguyễn Huệ Chi lo ngại việc đăng tin của báo Ðảng sẽ bị{nl}Trung Cộng lợi dụng trong việc đòi chủ quyền biển đảo và ông nói Trung{nl}Nam Hải mưu thâm xưa nay chưa ai sánh kịp, có thể họ sẽ đưa ngay chuyện{nl}này vào bạch thư của họ.

Bài mà trang{nl}tin của Ðảng Cộng sản đăng lại dẫn nguồn từ báo Hoàn Cầu, một báo mạng{nl}chính thống của Trung cộng viết về đội tàu hộ tống gồm hơn 100 sĩ quan{nl}và binh lính đã cập bến bãi đá Vĩnh Thử thuộc quần đảo Trường Sa để{nl}tiến hành tiếp tế, đồng thời đưa 2 tàu chở trực thăng là Thẩm Quyến và{nl}Hoàng Sơn cập đảo, mà họ gọi là Tây Sa và Nam Sa chứ không gọi Hoàng Sa{nl}Trường Sa như Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}