PHÁI ÐOÀN TOÀ TỔNG GIÁM MỤC HUẾ THĂM GIÁO XỨ LOAN LÝ

@ 26 September 2009 12:24 AM
Tin Huế - Tin liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai{nl}của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, hôm qua một phái đoàn của tòa Tổng{nl}giám mục Huế đã đến thăm giáo xứ Loan Lý, nơi từng xảy ra vụ tranh chấp{nl}tại một ngôi trường của giáo xứ bị Công an đưa người tới cưỡng chế và{nl}đàn áp đánh đập giáo dân một cách dã man vào tuần trước. Phái đoàn dẫn{nl}đầu bởi đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Cha Antôn Dương{nl}Quỳnh, Hạt trưởng Hạt Thành Phố Huế, Cha Bênêdictô Lê Quang Viên Quản{nl}lý Toà Tổng Giám Mục vừa là tài xế, và linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh{nl}Gioang, đặc trách Truyền Thông của Tổng Giáo Phận Huế. Xe phải vượt qua{nl}hơn 60 cây số, băng ngang hai con đèo Phước Tượng và Phú Gia, Phái đoàn{nl}được Linh mục Quản xứ Ngô Thanh Sơn, và đại diện Hội Ðồng giáo xứ đón{nl}tiếp ngay khi xuống xe.

Giáo dân tại đây đã{nl}tỏ ra xúc động và an ủi khi được Ðức Tổng Giám Mục Giáo phận gởi đại{nl}diện đến thăm giáo xứ sau những ngày đầy lo âu và buồn thảm nầy. Ðức{nl}Giám Mục Phụ Tá bắt đầu lên tiếng chào hỏi mọi người và hỏi xem có ai{nl}bị mất tích hay bị thương tích nặng trong vụ đàn áp ngày 13 và 14 vừa{nl}qua không, thì được biết chỉ có một số bị xây xát nhẹ. Ðức cha phụ tá{nl}sau đó loan báo đức Tổng Giám mục đã hướng dẫn một phái đoàn đến gặp{nl}Ban Tôn Giáo và thẳng thắn bày tỏ sự bất mãn và ngỡ ngàng trước cách{nl}thức giải quyết đơn phương và thô bạo của nhà nước về một sự việc liên{nl}quan đến tôn giáo mà không có trao đổi, đối thoại và bàn bạc trước với{nl}Giáo Quyền địa phương.
Ðức Cha Phụ Tá tiếp{nl}tục ca ngợi lòng dũng cảm của giáo dân dám nói lên sự thực trước bạo{nl}lực và tinh thần kỷ luật để không rơi vào tình trạng bạo động. Ngài{nl}cũng nhấn mạnh rằng mỗi tín đồ còn là một người công dân, chúng ta có{nl}quyền đấu tranh cho chân lý và công bằng xã hội. Sau đó ngài mời gọi{nl}mọi người đứng lên hát Kinh Hoà Bình của Thánh Phanxicô Assisi, và dành{nl}nhiều thì giờ lắng nghe những thao thức, trăn trở cho những ngày sắp{nl}tới của nhiều nhóm khác nhau.

Tưởng cũng nên{nl}nhắc lại là nhà cầm quyền đã đưa hàng ngàn Công an, bộ đội và công nhân{nl}đến cưỡng chế trường học của giáo xứ, nay họ đã xây một hàng rào bao{nl}vây ngôi trường này, trong lúc liên tục cho báo chí và truyền hình{nl}truyền thanh tố cáo vị linh mục quản xứ là khích động bạo động và xúi{nl}người dân gây rối.(SBTN)
{nl}{nl}