Giáo xứ Loan Lý tiếp tục bị Cộng sản đàn áp

@ 26 September 2009 06:11 PM
{nl} Như trong bản tin “Giáo{nl}xứ Loan Lý bị CS thẳng tay đàn áp” (19-09-2009), sau khi huy động một{nl}lực lượng hùng hậu đè bẹp được vài trăm giáo dân tay không, đa phần là{nl}phụ nữ, để ăn cướp giữa thanh thiên bạch nhật ngôi trường của họ, “đảng{nl}CS quang vinh”, qua tay nhà cầm quyền địa phương, tiếp tục sách nhiễu,{nl}hăm dọa Giáo xứ Loan Lý. Những giáo dân hăng hái và can đảm trong đêm{nl}13 và ngày 14-09 đều được “bạn dân” “hỏi thăm sức khỏe”, nhiều người{nl}gặp trắc trở trong chuyện sinh nhai. Các giáo dân sống trong tâm trạng{nl}buồn bã và hoang mang tột độ.

{nl}Mặt khác, trên các phương tiện truyền thông, nhà cầm quyền đang có{nl}chiến dịch vu khống và cách ly Giáo xứ Loan Lý. Chẳng hạn sáng ngày{nl}21-09-2009 (theo lời kể của linh mục Phaolô Trần Khôi, quản xứ Sáo Cát{nl}bên cạnh), một giáo dân của ngài đang ngồi uống cà-phê trong quán, bỗng{nl}nhiên được “mời” lên Ủy ban xã Lộc Hải và sau đó được chở đi không rõ{nl}mục đích. Hóa ra người ta chở ông tới ngôi trường Loan Lý vừa bị cưỡng{nl}đoạt để phỏng vấn ông trước ống kính. Trong hoàn cảnh như bị bắt cóc{nl}này, vị giáo dân Sáo Cát đã trả lời hai câu hỏi như sau:

{nl}1. Ông có cảm nghĩ gì về trường học Nhà nước mới lấy lại ? Ðáp: Tôi{nl}không có ý kiến, vì tôi không thuộc Giáo xứ Loan Lý (Câu hỏi này được{nl}nhắc lại tới hai ba lần).

2. Trường này sơn quét lại có đẹp không ? Ðáp : Ðẹp !

{nl}Sau đó, giáo dân này thông tri cho cha quản xứ của mình, đồng thời cho{nl}biết có một giáo dân thuộc Giáo xứ Lăng Cô (dưới sự cai quản của linh{nl}mục Gioan Nguyễn Ðức Tuân) cũng bị phỏng vấn như vậy. Thành ra trong{nl}thánh lễ lúc 18g chiều cùng ngày 21-09, linh mục Trần Khôi đã cảnh báo{nl}giáo dân Sáo Cát của mình về âm mưu CS dùng người Công giáo để đánh{nl}người Công giáo, đồng thời ngài dự cảm đài truyền hình CS sớm muộn sẽ{nl}đưa lên vụ việc. Quả đúng như thế, trên ti-vi Huế tối hôm đó, người ta{nl}thấy ông giáo dân Lăng Cô -tên Thắng- đã trả lời rất «ngon lành», đúng{nl}ý nhà cầm quyền. Chỉ có điều là nhà đài không cho khán giả biết tay{nl}giáo gian này là phó Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Lăng Cô, một công{nl}cụ rất đê hèn của CS. Còn vị giáo dân Sáo Cát dĩ nhiên là không được{nl}«vinh dự» như vậy.

(
đọc tiếp)