PHIÊN TOÀ XỬ HUỲNH NGỌC SĨ: TÁI DIỄN TRÒ GIƠ CAO ÐÁNH KHẼ

@ 27 September 2009 04:11 PM
Tin{nl}Hà Nội - Theo tin tức đăng tải trên báo chí trong nước, hôm qua cựu Phó{nl}giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải Huỳnh Ngọc Sĩ và phụ tá Lê Quả ra trước{nl}tòa án Nhân Dân thành phố Saigon với cáo trạng lợi dụng chức quyền khi{nl}thi hành công vụ. Vụ án này nổ ra sau khi phía tòa án Nhật Bản ra kết{nl}luận ông Huỳnh Ngọc Sĩ có nhận 820 ngàn dollar hối lộ để khoán thầu Dự{nl}Án Xa Lộ Ðông Tây cho một công ty Nhật. Viện Kiểm Sát Nhân Dân đã đề{nl}nghị tòa tuyên phạt cả 2 bị cáo chung một mức án từ 5 đến 6 năm tù{nl}giam, mặc dù Lê Quả được tòa ghi nhận là thành thật khai báo hơn Huỳnh{nl}Ngọc Sĩ, nhưng cuối cùng tòa chỉ tuyên án 3 năm tù giam. Ðây là mức án{nl}thấp nhất trong khung hình phạt của tội danh lợi dụng chức quyền.
 
Dư{nl}luận quanh phiên tòa này cho rằng nếu bị buộc tội hối lộ dựa vào những{nl}bằng chứng phía tòa Nhật cung cấp, bị can Huỳnh Ngọc Sĩ chắc chắn sẽ{nl}nằm ở khung hình phạt nặng hơn rất nhiều. Trong khi đó vụ án PMU 18{nl}đựơc công luận quan tâm với bị cáo Bùi Tiến Dũng từng được gọi là con{nl}bạc triệu đô đã được toà tuyên bố tạm hoãn cho đến khi có thông báo{nl}mới. Nguyên tổng giám đốc PMU-18 thụôc bộ Giao thông Vận tải Cộng sản{nl}Việt Nam hôm qua đã ra hầu toà cùng với 4 bị cáo khác về tội cố ý làm{nl}trái quy định nhà nứơc, gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi đọc cáo{nl}trạng, qua đến phần thẩm vấn về chuyện cho mượn các loại xe hơi sang{nl}trọng và chuyện lập hồ sơ ma để lấy tiền nhà nứơc thì thẩm phán Lê Thị{nl}Hợp bất ngờ công bố quyết định tạm hoãn phiên toà để điều tra bổ túc.
 
Báo{nl}chí Việt Nam trong bài tường thuật phiên toà cho biết là nghe xong{nl}quyết định tạm hoãn, Bùi Tiến Dũng và bốn thuộc cấp khẽ mỉm cười, quay{nl}sang trò chuyện, còn các luật sư cho rằng đây là quyêt định sáng suốt.{nl}Dư luận theo dõi phiên toà cũng không khỏi ngỡ ngàng khi Tổng giám đốc{nl}kiêm con bạc triệu đô Bùi Tiến Dũng phân trần trước toà rằng PMU 18{nl}không có chỗ để hàng chục xe hơi, khi có đề nghị của một số cơ quan nhà{nl}nước, nên đã cho họ mượn để sử dụng.(SBTN) {nl}{nl}