MƯA LỚN Ở MIỀN TRUNG: 14 NGƯỜI CHẾT, HÀNG NGÀN NHÀ DÂN CHÌM TRONG NƯỚC

@ 27 September 2009 04:21 PM
Tin{nl}Nghệ An - Trong suốt 3 ngày qua mưa lớn kéo dài ở các tỉnh Nghệ An, Hà{nl}Tĩnh, Thanh Hóa, làm cho nước các con sông dâng cao khiến hàng trăm{nl}ngôi làng bị cô lập, hàng ngàn nhà dân chìm trong nước. Số người chết{nl}vì mưa lụt ở 3 tỉnh này lên đến 14 người. Ðến chiều ngày hôm nay, nhiều{nl}huyện của tỉnh Nghệ An như Nghĩa Ðàn, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, thị xã Cửa{nl}Lò, thành phố Vinh đã chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt và lốc xoáy{nl}khiến 6 người bị chết, giao thông tắc nghẽn, hàng trăm ngôi nhà bị tốc{nl}mái, nhiều tàu thuyền bị đánh chìm, hàng ngàn hécta lúa và hoa màu bị{nl}ngập úng, ước tính tổng thiệt hại trong những ngày mưa lũ vừa qua lên{nl}tới 3 tỷ đồng.
 
Vào chiều ngày hôm qua một tàu{nl}cá từ Quỳnh Lưu, Nghệ An đang trên đường chạy về trú bão đã bị sóng lớn{nl}đánh chìm, trên tàu có 9 người. Cũng trên đường về trú bão 3 tàu khác{nl}của ngư dân đã kịp cứu sống 8 người, còn một người bị sóng cuốn trôi.{nl}Tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, do mưa lớn kéo dài khiến một bức{nl}tường cao 3 thước sụt lún móng đổ sập đè chết 3 em học sinh. Tại Hà{nl}Tĩnh đã có 3 người chết vì mưa lụt, đã có 5 xã bị nước chia cắt. Nhiều{nl}đoạn đường, cầu cống, nước đã tràn qua không thể tiếp tục di chuyển{nl}được. Một ngư phủ kéo thuyền ở bờ sông bị nước cuốn trôi, một chiếc đò{nl}ở xã Gia Phố chở 6 em học sinh về thì bị lật, một học sinh lớp 11 thiệt{nl}mạng.
 
Tại huyện Kỳ Anh một thiếu nữ bị nước{nl}cuốn mất tích. Huyện Vũ Quang có 7 xã là Ðức Liên, Ðức Hương, Ðức{nl}Giang, Ðức Bồng, Ðức Lĩnh, Hương Thọ và Hương Bích ngập sâu trong nước,{nl}bị chia cắt và cô lập hoàn toàn với 4000 người dân. Ðây là đợt mưa kỷ{nl}lục có lượng mưa và thời gian kéo dài giờ nhất tại vùng này từ vài năm{nl}nay.
 
Tại Quảng Bình. 1 người chết, 3 người bị{nl}thương, hơn 5000 ngôi nhà bị ngập. Có 4 xã gồm Ngân Thuỷ, Kim Thủy, Lâm{nl}Thủy, Tân Hóa bị cô lập hoàn toàn. Hơn 5000 nhà dân sống dọc các sông{nl}Kiến Giang, Nhật Lệ, sông Gianh bị nước ngập cả thước, hàng ngàn nhà{nl}dân khác nước vào nhà nửa thước. Một người bị nước cuốn mất, người dân{nl}phát hiện thi thể cách nhà gần 10 cây số. 3 người khác tại xã Ðức Hóa{nl}trong lúc đi vớt củi dọc nước lũ sông Gianh đã bị thương nặng.
 
Tại{nl}Thanh Hóa ở huyện Triệu Sơn, hôm qua có lũ quét đã làm cho 1200 nhà dân{nl}của 6 xã Thọ Tiến, Hợp Lý, Hợp Tiến, Hợp Thành, An Nông, Thọ Bình ngập{nl}chìm trong biển nước. Có 5 người chết và mất tích. Người dân ở xã Hợp{nl}Tiến cho biết từ 8 giờ tối có mưa rất to. Lúc 9 giờ, nhiều gia đình còn{nl}đang xem tivi thì nước ồ ạt chảy vào nhà. Hồ đập thủy lợi Long Hưng cao{nl}hơn 20 thước bị tràn bờ chính, nước chảy xuống hồ Ðồng Tằm và toàn bộ 9{nl}thôn của xã Hợp Tiến chìm trong nước.
 
Tại{nl}thôn Lai Thịnh, xã Hợp Thành, một công an bị lật thuyền, mất tích, một{nl}người đi đánh cá bị điện giật chết, hàng trăm nhà của xã Hợp Thành ngập{nl}nước. Hôm nay có tin một cơn bão mới đang tiến về phía đông và vượt qua{nl}đảo Luzon của Phi Luật Tân, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15.4 vĩ độ Bắc,{nl}121.5 kinh kinh Ðông, ngay trên vùng bờ biển phía Nam của Phi Luật Tân.{nl}
 
Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp{nl}8 tức là từ 62 đến 74 cây số giờ, giật cấp 9, cấp 10. Dự báo trong 24{nl}giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi{nl}được khoảng 20 đến 25 cây số và còn tiếp tục mạnh thêm. Như vậy khoảng{nl}tối nay bão sẽ đi vào khu vực phía Ðông biển Ðông. Ðến ngày mai bão sẽ{nl}cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 420 cây số về phía Ðông và Ðông Nam.(SBTN){nl}{nl}