TRƯỜNG HỌC, CÔNG SỞ, PHI TRƯỜNG ÐÓNG CỬA VÌ BÃO

@ 29 September 2009 02:25 AM
Tin{nl}Ðà Nẵng - Chiều ngày hôm nay Ðà Nẵng có gió giật cấp 9, đường phố mịt{nl}mù mưa, biển gầm thét với những đợt sóng cao. Ngay từ sáng, trường học,{nl}công sở, phi trường đã được lệnh đóng cửa. Dù chưa đổ bộ nhưng bão số 9{nl}đã ảnh hưởng tới nhiều tỉnh miền Trung. Cơn bão mang tên Ketsana đã{nl}tràn qua Manila Phi Luật Tân trước đó và đã gây tử nạn cho hơn 73{nl}người. Hiện cơn bão mạnh cấp 12, sức gió giật tới cấp 15 và dự báo sẽ{nl}đổ vào đất liền vào ngày mai hoặc thứ tư. Lệnh di tản đã được ban hành{nl}cho 200,000 dân ở các tỉnh từ Quảng Nam vào đến Phú Yên. Toàn bộ hoạt{nl}động bình thường của thành phố Ðà Nẵng đã bị tê liệt ngay từ sáng hôm{nl}nay. Người dân đổ xô đi mua lương thực, nhu yếu phẩm như gạo muối, mì{nl}tôm, đèn dầu, nước uống để dự trữ. Ðàn ông thì chở cát để chống mái lợp{nl}trên nóc nhà.
 
Ðặc biệt người dân các phường Mân{nl}Thái, Thọ Quang, Hoà Hiệp Bắc từ đêm qua đã thức trắng để kéo tàu{nl}thuyền nhỏ lên bờ tránh bão. Cầu sông Hàn bị đóng cửa và cấm lưu thông,{nl}cũng như cầu Thuận Phước bắc qua cửa biển. Hàng ngàn dân các phường ven{nl}biển thuộc quận Liên Chiếu, quận Sơn Trà đã buộc phải di dời khẩn cấp{nl}đến các trường học biến thành những trung tâm tạm trú.
 
Từ{nl}chiều tối hôm nay tại Ðà Nẵng đã có gió giật cấp 9 cấp 10, đường phố{nl}mịt mù, biển gầm thét với những đợt sóng cao như tòa nhà. Ðã có 2 tàu{nl}cá ngư dân neo đậu trên bờ sông Hàn chìm trong sóng lớn. Tại Quảng Nam,{nl}tin cho biết hiện vẫn còn 30 thuyền với gần 900 ngư dân vẫn chưa về{nl}bến, 10 tàu còn lại trên đường di chuyển vào vùng biển phía Nam. Ngoài{nl}ra còn 34 tàu đánh cá gần bờ với hơn 100 ngư phủ đang được lệnh tìm nơi{nl}an toàn tránh bão. Toàn bộ các trường học ở đây được lệnh phải đóng cửa.
 
Tại{nl}Quảng Ngãi, lệnh di chuyển tàu cá và các phương tiện giao thông thủy lộ{nl}phải hoàn thành trước 4 giờ chiều. Ðến chiều nay, Quảng Ngãi vẫn còn{nl}757 tàu thuyền với hơn 7000 ngư phủ đang hoạt động trên biển, trong đó{nl}35 tàu đánh cá gần trên vùng biển của tỉnh. 25 tàu khác đang đánh cá ở{nl}vùng biển Hoàng Sa với 355 người, sẽ phải tìm cách vào đảo Trụ Cẩu,{nl}thuộc quần đảo Hoàng Sa để trú ẩn. Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng được{nl}ra lệnh đóng cửa, còn tại Bỉnh Ðịnh vẫn còn 2500 tàu với hơn 16 ngàn{nl}người vẫn chưa về đến bờ.
 
Tỉnh Phú Yên cũng{nl}được lệnh báo động, 205 tàu với 1400 ngư dân vẫn còn ở ngoài khơi. Ðặc{nl}biệt trong số tàu thuyền trên có 65 chiếc đang hoạt động đánh cá xa bờ{nl}từ 14 vĩ độ Bắc trở xuống phía nam là vùng biển có gió Tây Nam thổi{nl}mạnh. Tình hình được ghi nhận là rất căng thẳng.(SBTN)
{nl}{nl}