DÂN BIỂU TRẦN THÁI VĂN GỬI THƯ CHO NGUYỄN MINH TRIẾT ÐÒI NGƯNG ÐÀN ÁP TU SĨ

@ 3 October 2009 11:02 AM
Tin{nl}Sacramento - Luật sư Trần Thái Văn, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện{nl}Tiểu Bang California, đã phổ biến một bức thư gửi Chủ tịch nhà nước{nl}Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Minh Triết, qua văn phòng tòa Ðại Sứ Việt{nl}Nam tại Hoa Thịnh Ðốn để phản đối việc đàn áp những tu sĩ tại Chùa Bát{nl}Nhã tỉnh Lâm Ðồng trong những ngày vừa qua. Lá thơ viết rằng cộng đồng{nl}Việt Nam tại hải ngoại yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải tôn trọng tự{nl}do tôn giáo, để mọi người hành sử tín ngưỡng theo ý muốn mà không bị sự{nl}kiểm soát của nhà nước Việt Nam. Tin tức từ trong nước gửi ra và tin{nl}tức quốc tế cho biết có khoảng 400 tu sĩ thuộc Tu Viện Bát Nhã đã bị{nl}công an địa phương để thành phần xã hội đen dùng gậy gộc tấn công, đánh{nl}đập gây tổn thương cho nhiều người và trục xuất các tăng ni ra khỏi Tu{nl}Viện.
 
Ðồng thời trong những ngày qua, tin tức{nl}và hình ảnh cũng từ trong nước gửi ra cho thấy nhà cầm quyền địa phương{nl}đã cho xe cơ giới đến phá tượng Ðức Mẹ La Vang linh thiêng của Giáo xứ{nl}Chày thuộc tỉnh Quảng Bình. Hình ảnh và tin tức những việc đàn áp tôn{nl}giáo này đã được phổ biến khắp nơi ngoài Việt Nam. Ðây là một bằng{nl}chứng cụ thể cho toàn thế giới biết rằng Việt Nam thật sự không có tự{nl}do tôn giáo, và nhà cầm quyền Việt Nam đáng bị công luận quốc tế lên{nl}án. Trước thời gian xin gia nhập Tổ Chức Thương Mại Quốc Tế WTO, Việt{nl}Nam đã từng cam kết sẽ cải thiện vấn đề tự do tôn giáo nhằm được chấp{nl}nhận là thành viên của tổ chức quốc tế này. Tuy nhiên, ngay sau khi{nl}được vào Tổ Chức này, nhà cầm quyền Việt Nam đã ngay lập tức bội hứa{nl}với Tổ Chức WTO và cộng đồng quốc tế.
 
Cộng{nl}đồng Việt tại hải ngoại đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội phải giữ lời cam{nl}kết trên và cần phải tỏ ra là một nước có văn minh, biết tôn trọng tự{nl}do tín ngưỡng theo tiêu chuẩn tối thiểu đối với một thành viên của Liên{nl}Hiệp Quốc và một phần tử của cộng đồng văn mình trên thế giới. Nhà cầm{nl}quyền Hà Nội cần phải chấm dứt ngay việc bạo hành, tấn công, và ngưng{nl}đàn áp các tu sĩ và công dân Việt Nam ngay lập tức.(SBTN)
{nl}{nl}