NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ HILLARY CLINTON GẶP GỠ NGOẠI TRƯỞNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 3 October 2009 11:03 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã gặp gỡ{nl}Ngoại trưởng kiêm Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Phạm Gia Khiêm vào{nl}ngày hôm qua và trong cuộc họp báo sau đó, bà Clinton nói hội đàm hai{nl}bên đã bàn về các chủ đề như thương mại, an ninh, nhân quyền, và Việt{nl}Nam đảm nhận vai chủ tịch khối Asean 2010. Hai nước cũng bàn đến hợp{nl}tác nhân đạo, hợp tác cứu trợ thiên tai, và thời gian Việt Nam làm chủ{nl}tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 10. Bà Clinton nói Hoa Kỳ sẵn sàng trợ{nl}giúp nạn nhân cơn bão số 9 tại Việt Nam.
 
Bà{nl}cho biết phiên họp diễn ra rất nhanh và đề cập nhiều chủ đề. Về nhân{nl}quyền, hai nước có bàn đến quyền tự do phát biểu. Ngoại trưởng Cộng sản{nl}Việt Nam thì ca ngợi Hoa Kỳ là đối tác hàng đầu của Việt Nam, và khẳng{nl}định là Hà Nội rất coi trọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ, và{nl}quan hệ giữa hai nước trong thời gian vừa qua phát triển rất tốt đẹp.{nl}Bà Clinton sẽ bay sang Hà Nội dự hội nghị của khối ASEAN sang năm,{nl}nhưng không chắc chắn là Tổng thống Barak Obama sẽ thăm Việt Nam trong{nl}thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh khối Asean và các đối tác trong{nl}vùng. Phạm Gia Khiêm đã đi cùng với Nguyễn Minh Triết sang dự phiên họp{nl}của Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, sau đó Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt{nl}Nam sang Cuba, Chile và sẽ đi Ý Ðại Lợi, còn Phạm Gia Khiêm ở lại bay{nl}sang Ottawa Canada, họp với bà Clinton nhưng không biết có bay xuống{nl}Houston để chờ đợi lễ khánh thành tòa lãnh sự Cộng sản Việt Nam tại đây{nl}hay không.
 
Hà Nội trước đó tuyên bố sẽ mở tòa{nl}lãnh sự trước tháng 9, nhưng nay với sự chống đối mạnh mẽ của cộng đồng{nl}người Việt tại Houston, đã qua tháng 10 mà vẫn chưa thấy tiết lộ tin{nl}tức gì về tòa tổng lãnh sự này, dù Lê Dũng đã qua đây cả tháng để sửa{nl}soạn cho nhiệm sở mới của mình.(SBTN)
{nl}{nl}