NGÀY RA TÒA CỦA CÁC NHÀ DÂN CHỦ VÀ PHẢN ỨNG MẠNH MẼ CỦA CÔNG LUẬN THẾ GIỚI

@ 3 October 2009 11:04 AM
Tin{nl}tổng hợp - Theo tin tức từ gia đình các nhà dân chủ cho biết nhà giáo{nl}Vũ Hùng sẽ bị đưa ra tòa tại Hà Nội vào ngày 7 tháng 10 sắp tới, trong{nl}khi các ông Nguyễn Xuân Nghĩa và các ông Ngô Quỳnh, Nguyễn Mạnh Sơn,{nl}Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn sẽ bị đưa ra tòa tại{nl}Hải Phòng vào ngày 8 và 9 tháng 10. Kỹ sư Phạm Văn Trội vẫn chưa biết{nl}ngày và nơi ra tòa Ngoài 8 nhà dân chủ nêu trên, còn phải kể đến nhà{nl}thơ Trần Ðức Thạch và cô Phạm Thanh Nghiên. Ông Thạch và cô Nghiên bị{nl}bắt trong cùng khoảng thời gian và cũng vì tội tuyên nhận Hoàng Sa{nl}Trường Sa là lãnh thổ Việt Nam, nhưng đến nay vẫn tiếp tục bị giam cầm{nl}không xét xử.
 
Trước thái độ của nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Việt Nam, nhiều đại diện chính giới, các tổ chức nhân quyền và{nl}công luận quốc tế đã có phản ứng mạnh mẽ trước sự việc này. Tổ chức{nl}Amnesty International tức Hội Ân Xá Quốc Tế, Human Rights Watch tức Tổ{nl}Chức Quan Sát Nhân Quyền, Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả đã đồng loạt vạch trần{nl}tình trạng vi phạm nhân quyền hiện nay tại Việt Nam và yêu cầu trả tự{nl}do cho các nhà dân chủ đấu tranh ôn hòa. Dân Biểu Úc Luke Simpkins, gởi{nl}thư đến Chủ Tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết để phản{nl}đối các tội danh phi lý. 10 dân biểu và lãnh tụ chính trị Thụy Sĩ cũng{nl}gởi thư đến Nguyễn Minh Triết để khẳng định các việc làm của 8 nhà dân{nl}chủ Việt Nam hoàn toàn nằm trong các quyền hạn chính trị và dân sự của{nl}con người. Dân Biểu Bernie Ripoll gởi thư đến Bộ Trưởng Ngoại Giao Úc{nl}yêu cầu đặt vấn đề với Cộng sản Việt Nam phải theo đúng thủ tục pháp lý{nl}và để quan sát viên quốc tế đến tham dự các phiên tòa.
 
Dân{nl}biểu Na Uy Peter Gitmark đại diện cho toàn đảng Hụyre, kêu gọi trả tự{nl}do tức khắc cho 8 nhà dân chủ và tôn trọng những giao ước quốc tế mà{nl}nhà nước Cộng sản Việt Nam đã ký kết. Và mới đây nhất là hai Dân biểu{nl}Sanchez và ông Ed Royce của Hoa Kỳ đã lên tiếng đòi hỏi Hà Nội phải trả{nl}tự do ngay cho những nhà dân chủ này cùng những tù nhân chính trị khác{nl}ở Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}