HƠN 100 NGƯỜI CHẾT VÌ BÃO SỐ 9, HAI TỈNH QUẢNG NGÃI VÀ KONTUM CÓ SỐ NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ BÃO LỚN NHẤT

@ 4 October 2009 05:15 PM
Tin tổng hợp - Trong lúc một cơn bão mới mang tên{nl}Parma đang tiến vào biển đông, thì tài liệu của nhà nước Cộng sản Việt{nl}Nam cho hay cơn bão Ketsana mà ở Việt Nam gọi là bão số 9 với gió giật{nl}trên cấp 12, gây mưa lớn và lũ lụt đã làm 122 người chết. Cơn bão đổ bộ{nl}vào miền Trung ngày thứ Ba vẫn còn làm cho 12 người mất tích và 252{nl}người bị thương.
 
Tỉnh có nhiều người chết{nl}nhất là Quảng Ngãi và Kontum, mỗi nơi có 33 người thiệt mạng. Quảng{nl}Ngãi cách Ðã Nẵng 30 cây số về phía Nam. Kontum thuộc cao nguyên trung{nl}phần của Việt Nam, là nơi có nhiều dân tộc thiểu số. Hà Nội cho hay ước{nl}lượng thiệt hại do bão số 9 gây ra là 587 triệu đô la. Cả thảy có 10{nl}tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9.
 
Hiện{nl}nay mực nước đã rút bớt, cư dân tại các thị trấn, thành phố ven biển ở{nl}miền Trung đang dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa hư hại do cơn bão gây ra. Năm{nl}nào Việt Nam cũng có bão. Tuy nhiên số người thiệt mạng do bão số 9 gây{nl}ra cao hơn số người chết trong trận bão Durian và Xangsane năm 2006.{nl}Durian làm cho 70 người chết khi đổ bộ vào phía Nam trong khi Xangsane{nl}quần thảo Ðà Nẵng và các tỉnh miền Trung, làm cho hơn 70 người thiệt{nl}mạng. Trước khi vào Việt Nam, bão Ketsana đã tàn phá và gây thương vong{nl}ở Phi Luật Tân, nơi có ít nhất 293 người chết.
 
Sau{nl}khi đổ bộ vào Việt Nam và suy yếu phần nào, Ketsana tiến vào Cam Bốt{nl}làm 17 người thiệt mạng. Tại Lào Ketsana giết chết ít nhất 24 người,{nl}theo tài liệu của Hội Hồng Thập Tự quốc tế.(SBTN)
{nl}{nl}