BÃO SỐ 9 TÀN PHÁ MẠNH HƠN CẢ BÃO XANGSANE

@ 4 October 2009 05:15 PM
Tin tổng hợp - Với cường độ đạt cấp 13, phạm vi rộng{nl}lớn, bão lại song hành với lũ lụt là những yếu tố khiến bão số 9 được{nl}đánh giá gây tổn thất lớn nhất từ trước đến nay ở miền Trung, nhiều hơn{nl}cả bão Xangsane năm 2006. Thẩm định về sức tàn phá và mức độ thiệt hại{nl}của bão số 9, cả chuyên gia khí tượng và người làm công tác phòng chống{nl}lụt bão thường so sánh với Xangsane, cơn bão được coi là mạnh nhất từ{nl}trước đến nay đổ bộ vào miền Trung.
 
Trưởng{nl}phòng dự báo thuộc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho{nl}biết về cường độ, bão số 9 mạnh tương đương Xangsane quét qua Ðà Nẵng,{nl}đạt cấp 12 đến cấp 13. Ðiểm khác biệt lớn nhất giữa hai cơn bão là thời{nl}gian tàn phá. Bão Xangsane chỉ quét qua Ðà Nẵng khoảng 2 giờ, trong khi{nl}bão số 9 từ khi cách bờ 140 cây số đã gây gió mạnh cấp 10 cho vùng đất{nl}liền Ðà Nẵng, Quảng Nam và hoành hành ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi{nl}đến tận 4 giờ chiều cùng ngày, nghĩa là thời gian tàn phá của bão số 9{nl}là hơn 12 tiếng đồng hồ. Một điểm khác biệt nữa theo cơ quan khí tượng{nl}là thời điểm mưa và lượng mưa. Trước và trong khi vào đất liền, bão số{nl}9 gây mưa rất to, lượng mưa trong 3 ngày tại Trà Bồng Quảng Ngãi lên{nl}đến 914 milimét, tại Nam Ðông Thừa Thiên Huế là 884 milimét. Các tỉnh{nl}Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum đều có mưa to, đẩy mực nước{nl}trên sông Trà Bồng vượt đỉnh cao nhất năm 1964 tới gần 1 thước.
 
Nếu{nl}Xangsane chỉ gây thiệt hại cho Quảng Nam, Ðà Nẵng, Thừa Thiên Huế thì{nl}bão số 9 ngoài gió mạnh, mưa to, lũ lụt đã tàn phá một loạt tỉnh từ{nl}Quảng Bình đến Quảng Ngãi, và một phần Tây Nguyên gồm Gia Lai, Kon Tum.{nl}Bão Xangsane người dân đa số chết vì gió bão giật đổ nhà cửa, nhấn chìm{nl}tàu thuyền. Còn cơn bão số 9 phần lớn chết do mưa và lũ lụt. Hiện nhà{nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam chỉ cứu trợ cầm chừng, cho người phát mì{nl}gói cho dân chúng, và chẳng làm gì hơn trong lúc cả Phật giáo lẫn Công{nl}giáo đã gởi ra những lời kêu cứu vận động người Việt hải ngoại đóng góp{nl}để cứu giúp những nạn nhân lũ lụt tại miền Trung.(SBTN) {nl}{nl}