SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ BÃO SỐ 9 TĂNG LÊN 162 NGƯỜI

@ 5 October 2009 04:47 PM
{nl}
Tin tổng hợp - Hội Hồng Thập Tự Việt Nam vừa loan tin số người{nl}chết vì bão Ketsana mà ở Việt Nam gọi là bão số 9, đã tăng lên 162{nl}người trong lúc tình hình vẫn còn khốn khó tại nhiều vùng. Hãng tin AFP{nl}trích lời các cán bộ phòng chống lụt bão Cộng sản Việt Nam nói riêng{nl}tại Kon Tum đã có 47 người chết và tại Quảng Ngãi có 33 người. Bão số 9{nl}được đánh giá là cơn bão gây thiệt hại lớn nhất cho Việt Nam trong{nl}những năm gần đây. Tài liệu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam công bố hôm{nl}qua cho hay dự tính thiệt hại do bão số 9 gây ra là 587 triệu đô-la. Cả{nl}thảy có 10 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9. Hội Hồng Thập{nl}Tự Việt Nam ước tính có ba triệu người đã bị ảnh hưởng bởi bão và đã{nl}kêu gọi quốc tế trợ giúp gần năm triệu đô-la để giúp cho hơn 200,000{nl}nạn nhân khốn khó nhất.

Tuy nhiên ai cũng biết giúp đỡ tiền bạc qua{nl}những tổ chức của nhà nước Cộng sản Việt Nam đồng nghĩa với việc tiền{nl}từ thiện sẽ lọt vào túi cán bộ, và người dân chẳng được giúp gì ngoài{nl}vài thùng mì tôm sống cho qua ngày. Bão số 9 ước tính đã hủy họa hơn{nl}30,000 hecta lúa và một nửa diện tích bị ảnh hưởng nằm ở Bình Ðịnh. Gần{nl}60,000 hecta các loại hoa màu khác cũng bị phá hủy.
 
AFP{nl}cũng đưa tin Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại nặng nhất về gia{nl}súc, gia cầm. Việt Nam nói họ sẽ bỏ ra 460 tỷ đồng Việt Nam tức khoảng{nl}25 triệu đô-la và 10,000 tấn gạo để giúp các vùng bị ảnh hưởng, nhưng{nl}các tỉnh và thành phố này nói họ muốn được trợ giúp tổng cộng gần 40{nl}triệu đô-la cùng với 600 tấn lúa giống, 20 tấn hạt rau và 30 tấn hạt{nl}ngô. Năm nào Việt Nam cũng có bão tuy nhiên số người thiệt mạng do bão{nl}số 9 gây ra cao hơn số người chết trong trận bão Durian, và Xangsane{nl}năm 2006. Durian làm cho 70 người chết khi đổ bộ vào phía Nam. Xangsane{nl}quần thảo Ðà Nẵng và các tỉnh miền Trung, làm cho hơn 70 người thiệt{nl}mạng. Trước khi vào Việt Nam, bão Ketsana đã tàn phá và gây thương vong{nl}ở Phi Luật Tân, nơi có ít nhất 293 người chết. Sau khi đổ bộ vào Việt{nl}Nam, và bị suy yếu phần nào, Ketsana tiến đến Campuchia, làm 17 người{nl}thiệt mạng. Tại Lào Ketsana giết chết ít nhất 24 người, theo tài liệu{nl}của Hội Hồng Thập Tự quốc tế.(SBTN)
{nl}{nl}