MIỀN TRUNG: DỊCH BỆNH BÙNG PHÁT SAU BÃO LŨ

@ 6 October 2009 03:38 PM
Tin{nl}Quảng Nam - Hàng loạt xác gia súc, gia cầm, bùn rác nước đọng do nước{nl}lũ vì cơn bão số 9 khiến môi trường các tỉnh miền Trung bị ô nhiễm trầm{nl}trọng. Nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau lũ rất cao. Các cơ quan Y tế tại{nl}các địa phương bị ảnh hưởng bão cho biết số bệnh nhân mắc cúm, tiêu{nl}chảy, đau mắt đỏ nhập viện tăng gấp 10 lần so với trước khi xảy ra bão{nl}và lũ lụt. Các bệnh ngoài da như ghẻ lở, ngứa bắt đầu xuất hiện và lan{nl}nhanh. Nhu cầu về thuốc chữa bệnh và thuốc khử trùng nguồn nước và môi{nl}trường gia tăng.
 
Riêng tại tỉnh Quảng Ngãi,{nl}Trung tâm Y tế dự phòng đã khử trùng được hơn 35,000 trong số 51,000{nl}giếng nước bị ngập lụt. Tại Hà Tĩnh là nơi bị mưa lớn gây lũ lụt nghiêm{nl}trọng, nước lũ ở nhiều xã vẫn chưa rút hết, hàng ngàn học sinh đang{nl}phải nghỉ học vì giao thông bị chia cắt. Ðến chiều ngày hôm qua, trên{nl}địa bàn huyện Hương Khê vẫn còn nhiều thôn thuộc 3 xã Phương Mỹ, Phương{nl}Ðiền và Phúc Ðồng bị cô lập do nước lụt còn cao, giao thông bị chia{nl}cắt. Ðường vào các thôn Nam Hải, Nam Thượng của xã Phương Mỹ huyện{nl}Hương Khê đang chìm sâu trong nước, người dân phải sinh hoạt tại chỗ,{nl}phương tiện để đi ra trung tâm xã là đò. Ðường vào các xã Ðức Tùng, Ðức{nl}Châu huyện Ðức Thọ, xã Phúc Ðồng huyện Hương Khê cũng đang nằm trong{nl}biển nước mênh mông. Các thôn 1, 2, 3, 4 vẫn đang bị cô lập. Trưởng{nl}phòng Giáo dục huyện Hương Khê) cho biết hiện trên địa bàn huyện còn{nl}trên 2,000 học sinh phải nghỉ học do đường sá chưa đi được và trường{nl}học đang bị bùn đất phủ dày, phải mất khoảng 3 ngày nữa học sinh mới có{nl}thể tiếp tục đến trường.
 
Trong khi đó bão{nl}Parma có thể thổi vào vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam trong vài ngày{nl}tới, theo dự báo của Trung Tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương{nl}Việt Nam. Tâm bão Parma hiện nay đang cách quần đảo Hoàng Sa 830 cây số{nl}về phía Ðông Ðông Bắc, sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, bán kính vùng{nl}bão là 250 cây số, tốc độ di chuyển từ 3 đến 5 cây số giờ. Với tốc độ{nl}này, đến ngày thứ năm tâm bão số 10 dự báo sẽ nằm cách quần đảo Hoàng{nl}Sa 650 cây số về phía Ðông và Ðông Bắc. Hướng đi của cơn bảo thay đổi{nl}bất ngờ so với dự báo ban đầu, do tương tác với bảo Melor.
 
Bão{nl}Melor mạnh hơn, mới thành hình ngoài khơi Thái Bình Dương sau bão{nl}Parma. Bão Parma đã gây lụt lội và sạt lở đất, làm thiệt mạng 16 người{nl}tại Phi Luật Tân. Chính phủ Ðài Loan đã ra lệnh di tản hơn 6,000 cư dân{nl}tại những vùng ven biển. Bão Parma đã làm đắm một thương thuyền vận{nl}tải, gây thiệt mạng 1 người và mất tích 10 người khác.(SBTN)
{nl}{nl}