ÁN TÙ 3 NĂM CHO ÔNG VŨ HÙNG

@ 8 October 2009 03:13 AM

Tin{nl}Hà Nội - Vào sáng ngày hôm nay tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa{nl}tuyên án nhà hoạt động dân chủ Vũ Hùng 3 năm tù giam và 3 năm quản chế{nl}tại gia vì tội gọi là tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa,{nl}theo điều 88 bộ luật Hình sự. Phiên tòa sơ thẩm diễn ra trong vòng 3{nl}tiếng đồng hồ và đại diện cho nhà giáo Vũ Hùng là hai luật sư Trần Vũ{nl}Hải và Lưu Vũ Anh.
 
Về phía gia đình chỉ có vợ{nl}và thân phụ của ông được phép tham dự phiên tòa. Vợ nhà giáo Vũ Hùng là{nl}bà Lý Thị Tuyết Mai, nói với các đài ngoại quốc rằng án tù đối với{nl}chồng bà là quá đáng. Bà hoàn toàn phản đối vì chồng bà không chống đối{nl}đảng, không chống đối nhà nước, mà chỉ nói lên sự thật. Bà Mai cho hay{nl}ngay tại phiên tòa, gia đình đã quyết định sẽ kháng án.
 
Trong{nl}thời gian qua thân nhân không được tiếp xúc với bị can, và bà Mai cho{nl}biết sức khỏe của chồng bà có vẻ yếu đi nhiều. Ông Vũ Hùng 43 tuổi, bị{nl}bắt ngày 28 tháng 9 năm 2008, và gần một năm sau mới chính thức bị khởi{nl}tố. Cùng bị bắt trong cùng đợt với ông có một loạt các nhà hoạt động{nl}Dân Chủ khác là các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn{nl}Túc, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Kim Nhàn, Ngô Quỳnh và Phạm Văn Trỗi. Ông{nl}Nguyễn Xuân Nghĩa 60 tuô?i, nhà văn, bị cho là người đứng đầu. Tất cả{nl}những người nói trên đều là thành viên khối 8406, một tổ chức đấu tranh{nl}dân chủ ở trong nước. Hành động vi phạm của những người trên bị tố cáo{nl}là lưu trữ, phát tán những tài liệu vu khống chế độ, sau đó chụp hình{nl}và phát tán lên mạng Internet.
 
Theo kết luận{nl}điều tra của cơ quan Công an, hồi tháng 8 nhóm này đã tổ chức treo khẩu{nl}hiệu và rải truyền đơn với nội dung chống chế độ, cho dù những truyền{nl}đơn đó chỉ là kêu gọi đa nguyên đa đảng, chống Trung cộng cưỡng chiếm{nl}Hoàng Sa Trường Sa. Vụ ắt và xét xử các nhân vật hoạt động dân chủ trên{nl}bị liệt vào dạng vụ án xâm phạm an ninh quốc gia rất nghiêm trọng. Ðược{nl}biết phiên tòa xử ông Phạm Văn Trỗi sẽ diễn ra vào ngày mai thứ năm tại{nl}Hà Nội, và những nhân vật khác cũng sẽ ra tòa ngày mai tại Hải{nl}Phòng.(SBTN)
{nl}{nl}