NHÀ THƠ YÊU NƯỚC TRẦN ÐỨC THẠCH BỊ 3 NĂM TÙ GIAM

@ 8 October 2009 03:14 AM
Tin{nl}Hà Nội - Trước phiên xử ông Vũ Hùng, người ta cũng ngạc nhiên khi thấy{nl}nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bất ngờ đưa ra xử một nhân vật khác là{nl}nhà thơ Trần Ðức Thạch ra tòa vào ngày hôm qua. Trên nguyên tắc phiên{nl}tòa xử ông này được thông báo là vào ngày 9 tháng 10, nhưng nhà cầm{nl}quyền đã đem ông ra xử lén lút sớm hơn dự trù. Ông Thạch bị bắt từ{nl}tháng 9 năm 2008 vì đã tuyên nhận Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam.{nl}Sau một phiên tòa vỏn vẹn 2 giờ đồng hồ, mà bị cáo không có luật sư{nl}biện hộ và không có một người thân thuộc nào, nhà thơ thiết tha với vận{nl}mạng đất nước Trần Ðức Thạch đã bị chế độ Cộng sản Việt Nam kết án vi{nl}phạm điều 88 luật hình sự về tuyên truyền chống lại nhà nước và trừng{nl}phạt 3 năm tù giam cộng 3 năm quản chế sau khi mãn án tù.
 
Ông{nl}Trần Ðức Thạch sinh năm 1952, sinh sống tại tỉnh Nghệ An. Ông là nhà{nl}thơ, Hội viên hội nhà văn tỉnh Nghệ An. Ông bộc lộ những tư tưởng dân{nl}chủ từ những năm 1990 và nhiều sáng tác của ông đã đi thẳng vào đề tài{nl}đòi hỏi tự do sáng tác cho văn nghệ sĩ, phê phán chế độ chính trị độc{nl}đảng, đòi hỏi dân chủ, nhân quyền cho nhân dân. Một trong những tác{nl}phẩm của ông được nhiều người chú ý là hồi ký có tên Hố Chôn Người Ám{nl}Ảnh, kể lại trận đánh ở ấp Tân Lập vào cuối tháng 4 năm 75, mà ông đã{nl}tham dự với vai trò đội trưởng trinh sát Quân đội Nhân dân.
 
Tưởng{nl}cũng nên biết là trước đây một số tổ chức nhân quyền và các Dân biểu{nl}Hoa Kỳ và Tây phương đã lên tiếng kêu gọi xét xử công bằng đối với các{nl}nhà hoạt động Dân Chủ này. SB-TN sẽ theo dõi phiên xử ngày mai của các{nl}vị còn lại, và sẽ tường trình cùng quý khán thính giả trong bản tin{nl}buổi chiều, mời quý vị nhớ đón xem.(SBTN)
{nl}{nl}