MỘT GIÁO SƯ NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT ÐƯỢC TRAO TẶNG GIẢI THƯỞNG CỦA UNESCO

@ 9 October 2009 06:46 PM
Tin{nl}Budapest - Một giáo sư người Mỹ gốc Việt vừa được trao tặng một giải{nl}thưởng của tổ chức UNESCO của Liên Hiệp Quốc, sẽ được phát ngày 5 tháng{nl}11 sắp tới tại diễn đàn Khoa học thế giới tổ chức tại thủ đô Budapest{nl}của Hungary. Giáo sư Trịnh Xuân Thuận sinh năm 1948 tại Hà Nội và hoàn{nl}tất bằng cử nhân tại Ðại học California Institute of Technology, hoàn{nl}tất bằng Tiến sĩ tại đại học Princeton và đã dạy về bộ môn thiên văn{nl}tại đại học Virginia từ năm 1976 cho đến nay. Ông còn là một nhà nghiên{nl}cứu tại Viện Thiên văn Paris, và là sáng lập viên của Hiệp hội Khoa học{nl}và Tâm linh quốc tế. Ông là một chuyên gia về thiên văn nghiên cứu về{nl}sự thành hình của các ngân hà và những hợp chất hóa học của không gian{nl}vô tận.
 
Giáo sư Thuận được coi là một trong{nl}những chuyên viên về vấn đề này và là tác giả của nhiều cuốn sách{nl}nghiên cứu nổi tiếng trong ngành, một số sách của ông đã được dịch ra{nl}nhiều thứ tiếng khác nhau. Vào năm 2007, ông nhận được giải Grand Prix{nl}Moron Award từ Hàn lâm viện Pháp quốc cho tác phẩm mang tựa đề là Ðường{nl}ánh sáng. Giải Kalinga dành cho sự phát triển của Khoa học, là một giải{nl}thưởng của tổ chức UNESCO cho những người có thể đưa những ý kiến về{nl}khoa học và phổ biến một cách dễ dàng đến những người thường.
 
Giải{nl}này được thành lập từ năm 1952 và do khoa học gia Biju Patnaik của Ấn{nl}Ðộ sáng lập. Người nhận giải thưởng hàng năm này phải là một người có{nl}thể giúp cho sự phát triển tầm quan trọng của khoa học kỹ thuật để làm{nl}cho đời sống người dân trở nên tốt đẹp hơn và giải quyết được những{nl}khúc mắc của nhân loại.(SBTN)
{nl}{nl}