BIẾN ÐỔI KHÍ HẬU SẼ ẢNH HƯỞNG NẶNG TỚI VIỆT NAM

@ 9 October 2009 06:48 PM
Tin{nl}Hà Nội - Trong thời gian gần đây, nhiều tổ chức quốc tế ngày càng cảnh{nl}báo rằng Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng{nl}nhất của tình trạng biến đổi khí hậu. Theo Trưởng Khoa Quản Lý Môi{nl}Trường và Tài Nguyên Thiên Nhiên thuộc Ðại Học Cần Thơ cho biết đồng{nl}bằng sông Cửu Long là một trong những nơi mà tương lai tới sẽ bị ảnh{nl}hương rất lớn.
 
Nhưng mà trong thực tế người ta{nl}thấy rõ là tình hình về vấn đề thời tiết bây giờ không phải của riêng{nl}của đồng bằng không mà kể cả ở toàn vùng, trong những ngày qua mưa bão{nl}liên tục xỷ ra, và đặc biệt là mưa không phân bố đồng đều như lúc{nl}trước, lũ lụt cũng đã thường xuyên xảy ra, thí dụ như mấy ngày qua trận{nl}mưa lớn ở Cần Thơ đã làm ngập phân nửa thành phố.
 
Ðó{nl}là một trong những cái thấy trước mắt ảnh hưởng của biến đổi khí hậu,{nl}ví dụ như thuỷ triều cũng tăng cao gây ngập lụt ở đồng bằng sông Cửu{nl}long cũng như ở Saigon. Như vậy trong thời gian sắp tới đồng bằng sông{nl}Cửu Long và cả đồng bằng sông Hồng nữa sẽ có thể chịu ảnh hưởng của{nl}việc biến đổi khí hậu này. Các chuyên gia cho rằng khi mực nước biển{nl}dâng thì trong vòng khoảng chừng 30 tới 50 năm nữa thì khoảng 30% đất{nl}đai ven biển sẽ bị ngập, nhưng cho đến nay Việt Nam vẫn chưa chuẩn bị{nl}để đối phó với những trường hợp này.
 
Trong{nl}những ngày qua Việt Nam đã thành lập một viện có tên là Dragon để kết{nl}hợp giữa đại học Cần Thơ và những đại học bên Mỹ để nghiên cứu về biến{nl}đổi khí hậu. Tuy nhiên đây chỉ là một trong những hành động rất ít cho{nl}dù các tổ chức thế giới đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Việt Nam về vấn đề này, nhưng các lãnh tụ Cộng sản chỉ biết{nl}đàn áp dân và nhồi nhét cho đầy túi tham, còn chuyện lo cho nước cho{nl}dân thì chẳng bao giờ nghĩ đến.(SBTN)
{nl}{nl}