SỨ GIẢ MỸ ÐIỀU TRA VỀ BÁT NHÃ, CÔNG AN LUI VÀO KHÁCH SẠN ÐỐI DIỆN CHÙA PHƯỚC HUỆ, TỔNG HỘI CƯ SĨ RA BẢN LÊN TIẾNG

@ 11 October 2009 04:15 AM
Tin{nl}Bảo Lộc - Tiếp tục theo dõi vụ tăng đoàn Làng Mai tại tỉnh Lâm Ðồng,{nl}nguồn tin hôm nay cho biết trong lúc các tăng ni Bát Nhã tạm trú trong{nl}Chùa Phước Huệ, Bảo Lộc, vẫn còn bị nhiều áp lực từ phía công an trong{nl}lúc một phái đoàn sứ quán Hoa Kỳ đã tới Lâm Ðồng và làm việc với ban{nl}Trị sự tỉnh này gồm cả trưởng phòng Công an tôn giáo PA-38 cùng một số{nl}Hòa thượng trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam tức Giáo hội Quốc doanh.
 
Theo{nl}nguồn tin cho biết công an đã ngăn chặn thầy Thích Thanh Quang và một{nl}số thầy khác vào để thuật lại tình hình thực trạng Bát Nhã tại tỉnh Lâm{nl}Ðồng. Những người dân Bảo Lộc cho biết nhờ vào sự có mặt của phái đoàn{nl}Mỹ nên Công an đã lui vào khách sạn đối diện chùa Phước Huệ, nhờ đó họ{nl}có thể lẻn vào thăm số tu sinh Bát Nhã đang tị nạn tại chùa Phước Huệ{nl}mà không bị Công an ngăn cản hoặc kiểm soát. Ngày hôm nay theo dự trù,{nl}phái đoàn này sẽ đến chùa Phước Huệ và tu viện Bát Nhã.
 
Nguồn{nl}tin nhận được từ các vị phật tử Lâm Ðồng đang yểm trợ lương thực và vật{nl}dụng sinh hoạt cho số tu sinh Bát Nhã đang bị phía công an làm khó và{nl}áp lực ảnh hưởng đến đời sống cá nhân và gia đình. Tổng Hội Cư Sĩ Phật{nl}Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ hôm qua cũng phổ biến một bản lên tiếng, đòi{nl}hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải chấm dứt ngay từ những sự{nl}khủng bố và đàn áp đối với các Tăng Ni Tu viện Bát Nhã đang bị vây ở{nl}Chùa Phước Huệ.
 
Bản Lên Tiếng gửi từ Santa{nl}Ana ký tên hai viên chức Tổng Hội cũng khẩn thiết yêu cầu các Tổ chức{nl}Bảo vệ Nhân quyền trên thế giới hãy có những hành động cụ thể tức thời,{nl}để nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải tơn trọng những quyền căn bản{nl}của con người mà chính họ đã cam kết khi gia nhập Liên Hiệp Quốc và các{nl}tổ chức quốc tế khác.(SBTN)
{nl}{nl}