PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CỘNG SẢN VIỆT NAM CHỐI BỎ TRÁCH NHIỆM VÀ CHỨNG CỨ VỀ VỤ ÐÀN ÁP BÁT NHÃ

@ 12 October 2009 10:03 PM
Tin Saigon - Hôm nay thông tín viên SB-TN từ Việt Nam tiếp tục gởi ra ngoại quốc bản tin về vụ Bát Nhã.
 
Sự kiện các tu sinh tu viện Bát Nhã đang bị đàn áp vẫn là một trong các sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm của dân chúng trong nước. Và mặc dù trước đó, chính quyền địa phương của tỉnh Lâm Ðồng đã từng nói mình không tham gia và sự kiện này, nhưng trong buổi họp báo thường kỳ hôm thứ năm vừa qua, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga lại tiếp tục lên tiếng phủ nhận trách nhiệm. Theo lời của bà Nga thì hoàn toàn không có cái gọi là Việt Nam ép 400 người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Ðồng. Tuy nhiên, bà Nga cũng nói rằng nhà cầm quyền biết rõ trong hơn một năm qua, từ tháng 5 năm 2008 tới tháng 9 năm nay tại tu viện Bát Nhã, đã có khá đông người tu tập theo pháp môn Làng Mai. Số người này trước đây đã được Thượng tọa Thích Ðức Nghi, viện chủ tu viện Bát Nhã bảo lãnh đến tu tập tại tu viện Bát Nhã.
 
Dư luận trong nước, với nhiều người nhận biết rõ sự kiện, ngày càng tập trung nhiều tiếng nói cáo buộc Hà Nội đứng sau cuộc đàn áp này, hoặc im lặng để cho một phe pháp của lãnh đạo CSVN thực hiện cuộc đàn áp này mà không hề có sự can thiệp theo các ý nghĩa nhân đạo và phap luật. Những hình ảnh trong video được ghi lại, cho thấy những người biểu tình hàng trăm người đã tập hợp một cách có bài bản, có tổ chức từ trước và hoàn toàn phải được sự đồng ý của nhà nước, vì theo luật pháp của Hà Nội thì việc tập hợp dân chúng cùng với những chuyện xô xát như vậy chưa bao giờ được cơ quan an ninh để yên.
 
Trước đó những tiền lệ tập trung con người như các nhóm dân chủ nhóm họp, thậm chí tang ma của ông Hoàng Minh Chính đều có công an vây chặt, thậm chí người tham dự đều bị sách nhiễu. Những cuộc tập hợp như vậy đều ôn hòa và luôn có số lượng chưa đến vài chục người. Sự kiện đàn áp tu viện Bát Nhã đã làm chấn động nhân tâm nhiều người, thậm chí làm cho nhiều thành phần cốt cán của Cộng sản Việt Nam cũng cảm thấy xấu hổ và lên tiếng phản đối. Ngay đến trường hợp Nguyễn Ðắc Xuân, người bị tố cáo là đã lợi dụng cuộc tấn công của Cộng sản vào Huế năm 1968 để giết thầy, giết bạn và trở thành tay sai lừng danh của Cộng sản, cũng cảm thấy xấu hổ trước hành động của nhà cầm quyền Việt Nam. Xuân đã tự mình đến tu viện Bát Nhã để kiểm tra tin tức và viết thư gửi lên các diễn đàn điện tử, tố cáo chính công an đã trực tiếp giả dạng dân thường để tấn công một cách dã man vào các tu sinh ở Bát Nhã. Gần nhất là tiếng nói của ông Lê Hiếu Ðằng, cựu phó chủ tịch ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Saigon, đã tham gia cùng gần 200 người khác, đồng ký tên thư kiến nghị đến lãnh tụ Cộng sản để yêu cầu sự can thiệp.
 
Người ta đang ngạc nhiên về cách hành xử của ông Hiếu Ðằng vì việc một quan chức Cộng sản ký tên tham gia một cuộc phản đối từ quần chúng, được coi là hành động chống đối như loại phản động. Không những vậy, ông Ðằng còn có những lời lẽ mạnh mẽ, buộc tội nhà cầm quyền đã nuôi dưỡng cuộc xung đột này bằng cách không giải quyết bằng pháp luật hiện hành. Không thấy nhà nước hoặc chính lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói gì về chính các cán bộ Cộng sản trong hệ thống của họ lên tiếng tố cáo và yêu cầu can thiệp. Lời nói dối của nhà nước dường như trơ trẽn và yếu ớt hơn từ những sự thật đang phơi bày.(SBTN)