HÀNG CHỤC NGÀN DÂN DI TẢN TRÁNH BÃO

@ 14 October 2009 08:34 AM
 {nl}Tin tổng hợp - Hàng chục ngàn người dân ở hai tỉnh nằm trên đường đi của bão số 10 là Thanh Hóa, Nghệ An đã khẩn cấp di tản, tàu thuyền được đưa đến nơi trú ẩn an toàn. Bão đã đánh chìm 2 con tàu ở Hà Tĩnh và làm vỡ hàng trăm thước đê ở Nam Ðịnh. Tin chi tiết cho biết tại Thanh Hóa, vào lúc 5 giờ chiều ngày hôm nay bão số 10 sau khi đi vào Vịnh Bắc Bộ không suy yếu thành áp thấp nhiệt đới như dự đoán ban đầu mà đã mạnh lên rất nhiều. Lại một lần nữa những tin tức dự báo của sở Khí tượng Việt Nam đều hoàn toàn sai sự thật. Lệnh di tản đã được ban hành tại 6 huyện ven biển có khả năng bão số 10 đổ bộ vào gồm Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Sầm Sơn, Tĩnh Gia.
 
Cho đến tối nay hơn 8000 tàu thuyền đã được lệnh đưa vào nơi trú ẩn an toàn. Tại Nghệ An, 4482 tàu với 23,000 ngư dân cũng đã vào bờ để trốn bão. Tại Hà Tĩnh, bão đã đánh chìm 2 con tàu lúc 4 giờ chiều nay. May mắn 10 người trên 2 con tàu này thoát chết và đã bơi vào bờ an toàn. Tại cảng Vũng Áng, ngư dân đưa 331 tàu thuyền vào bờ trú đậu, trong đó có 7 tàu ngoại tỉnh. Ðến chiều nay có 2 chiếc xà lan bị đánh chìm vì cản trở đường di chuyển của các tàu khác. Tại tỉnh Nam Ðịnh, khu vực Ang, thuộc xã Giao Phong, huyện Giao Thủy, một đoạn đê biển dài 15 thước bị sạt lở, mất 1/4 thân đê. Tại huyện Nghĩa Phụ, 150 thước kè cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Hơn 500 người tại đây cũng được lệnh phải di tản.
 
Trong cơn sóng to, 51 ngư dân quê ở Nghệ An đang đánh cá trên vùng biển Ninh Cư được cứu thoát, 5500 người dân ở huyện Giao Thủy, Hải Hậu cũng được lệnh rời khỏi nơi này. Ðến 1 giờ trưa hôm nay, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 20.1 vĩ độ Bắc, 108.0 kinh độ Ðông trên khu vực vùng biển Bạch Long Vĩ, cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh khoảng 190 cây số về phía Ðông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 12 trên cấp 13. Bão số 10 đang diễn biến rất phức tạp, mỗi giờ đi được khoảng 15 cây số và đang tiến nhanh vào đất liền với cường độ rất mạnh chứ không suy yếu thành áp thấp như dự đoán ban đầu. Tại Hải Phòng, bão đổ bộ vào đảo Bạch Long Vĩ từ 4 giờ sáng.
 
Ðến thời điểm 4 giờ chiều, bão số 10 với sức gió cấp 14 đã làm tốc gần 100 mái nhà, cây cối đổ ngổn ngang, đường bị tắc nghẽn, cột điện bị gãy, giao thông tê liệt, tàu thuyền bị trôi dạt. Tuy nhiên, do bão lớn, mưa gió mịt mùng nên chưa thể thống kê được số lượng tàu thuyền bị hư hỏng. Ðến thời điểm 10 giờ 30 phút tối, hệ thống điện lưới trên đảo Bạch Long Vĩ bị mất hoàn toàn, thông tin liên lạc bị ngắt quãng. Ðược biết hiện đã có 1 người trong khi giúp người dân đối phó với cơn bão đã bị thương nặng và đang được cấp cứu tại bệnh viện huyện. 5 chiếc tàu bị sóng biển đánh chìm. Tình hình cơn bão hiện nay được ghi nhận là rất căng thẳng.(SBTN)